เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน พาไปรู้จักวิถีชีวิตชาวคลองมหาสวัสดิ์ จ.นครปฐม

ขอทักทายวันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2562 พี่หนุ่ม-สุทน เดินทางไปเที่ยววัดสุวรรณาราม ริมคลองมหาสวัสดิ์เขต อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม เพื่อกินก๋วยเตี๋ยวหมู 100 ปี พี่หนุ่ม-สุทน ได้สั่งก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำใส 1 ชาม ขณะที่นั่งกินก๋วยเตี๋ยวอยู่ จู่ๆ ได้ยินเสียงถามว่า พ่อหนุ่มมาจากไหน? 555ดีใจสุดๆ มีคนรู้จักเราหันไปตามเสียง มองแล้วพี่หนุ่ม-สุทน อมยิ้ม ป่าวครับเสียงที่เรียกถามเป็นคุณยายทวดอายุท่าน 88 ปี (ถามไถ่ท่านจึงรู้ว่าผู้สูงอายุมากๆ จะเรียกถามผู้อายุน้อยกว่าว่าพ่อหนุ่ม) ที่เรียกพ่อหนุ่มเป็นคำพูดทักทายฮิฮิแต่เราก็ดีใจนะ พี่หนุ่ม-สุทนบอกเชิญนั่งครับ คุณยายทวดลงนั่งแล้วพี่หนุ่ม-สุทนถาม คุณยายทวดอยู่ที่ไหนครับ? คำตอบฉันอยู่ที่นี่คือร้านก๋วยเตี๋ยวหมู 100ปี

พี่หนุ่ม-สุทนเริ่มต้นหาข้อมูลทันที คุณยายทวดเล่าเรื่องให้ฟังอากงมาจากจีนแผ่นดินใหญ่อาศัยเรือสำเภาเดินทะเลมา 2-3 เดือน อยู่ในเรือ กินข้าวต้มกับน้ำประทังชีวิตจนถึงสยามประเทศ เรือเข้ามาในแม่น้ำท่าจีนปี 2402 ชาวจีนส่วนหนึ่งอาศัยอยู่วัดดอนหวาย(ตลาดน้ำวัดดอนหวาย) แต่ผู้ชายถือว่าโชคดีได้งานทำรวมถึงอากงด้วย เพราะสมัยนั้นพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงโปรดฯ ให้ดำเนินการขุดคลองมหาสวัสดิ์ขึ้นมา เพื่อเสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพระราชพิธีบูชาองค์พระปฐมเจดีย์ ณ เมืองนครปฐม

การขุดคลองมหาสวัสดิ์ครั้งนั้นพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดฯ ให้เจ้าพระยาทิพากรวงศ์มหาโกษาธิบดีและพระยาษีสมบัตรบริบูรณ์ เป็นแม่กองควบคุมการขุดคลองมหาสวัสดิ์และได้จ้างแรงงานชาวจีนขุดคลองคลองมหาสวัสดิ์ จนแล้วเสร็จใช้เวลาขุด1ปี แล้วเสร็จในปี 2403 ขุดคลองจากวัดชัยพฤกษ์มาลาคลองบางกอกน้อยระยะทาง 28 ก.ม. ไปเชื่อมกับแม่น้ำท่าจีนใกล้ๆ วัดงิ้วลาย อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เมื่อขุดคลองมหาสวัสดิ์แล้วเสร็จ ชาวจีนที่ใช้แรงงานก็ตั้งบ้านเรือนริมคลองมหาสวัสดิ์และเป็นที่ดินของวัดสุวรรณารามตั้งแต่สมัยรัชกาลที่4ถึงทุกวันนี้ คุณยายทวดเล่าเรื่องให้ฟังต่อ เข้ามาสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่5 ทรงโปรดฯให้สร้างทางรถไฟไปเมืองเพชรบุรี ชาวบ้านริมคลองมหาสวัสดิ์ดีใจมากๆ เพราะว่าจะได้ขึ้นรถไฟเดินทางไปหาซื้อของมาค้าขายสะดวกสบายขึ้นและการค้าขายเริ่มขึ้น ชาวจีนหน้าวัดสุวรรณาราม คือร้านก๋วยเตี๋ยวหมู100ปี

เริ่มมาจากก๋วยเตี๋ยวเนื้อวัวขายมานาน แต่ต่อมาเนื้อวัวราคาแพงขึ้น ก็เปลี่ยนมาเป็นก๋วยเตี๋ยวหมูเพราะเมืองนครปฐมมีฟาร์มเลี้ยงหมูมากราคาไม่แพง ร้านก๋วยเตี๋ยวหมู100ปี หน้าวัดสุวรรณารามขายมาแล้ว 3รุ่น รุ่นกง รุ่นเตี่ยและรุ่นลูก สำหรับท่าเรือท่องเที่ยวในคลองมหาสวัสดิ์วันเสาร์และวันอาทิตย์นักท่องเที่ยวเดินทางมานั่งเรือเพื่อท่องเที่ยวสวนเกษตร มีสวนส้มโอ ขนุน กระท้อน นาข้าวและนาบัวยังเป็นวิถีชาวคลองมาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ส่วนการเดินทางไปเที่ยวคลองมหาสวัสดิ์ พี่หนุ่ม-สุทน ขอแนะนำเดินทางจากกรุงเทพฯ มาตามถนนบรมราชชนนีแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าพุทธมณฑลสาย5 กลับรถแล้วข้ามสะพานไป พอลงสะพานให้มองซ้ายมือจะเห็นหอภาพยนตร์หรือเมืองมายาแวะเข้าชมก่อนหรือจะถ่ายภาพความสวยงามของตัวตึกเรียกว่าเมืองมายา คำว่าเมืองมายาหมายถึงสมัยอดีตการถ่ายทำภาพยนตร์จะสร้างจำลองเมืองนั้นๆ ดูเหมือนสถานที่จริงแต่เป็นสถานที่จำลองเค้าจึงเรียกเมืองมายาเช่นโรงถ่ายภาพยนตร์แบล็คมารีอา เป็นต้น และมีโรงภาพยนต์ศรีศาลายาฉายหนังให้ดูด้วย

ส่วนภายในเมืองจำลองมีร้านกาแฟสดเล็กๆ ดูเก๋ๆ น่ารักสำหรับผู้ที่ชอบดื่มกาแฟสด แล้วเข้าไปเยี่ยมชมหอภาพยนตร์เพื่อหาคำตอบ? ของคำว่าเมืองมายา  เสร็จแล้วเดินทางไปเที่ยวต่อคลองมหาสวัสดิ์ลงเรือท่าวัดสุวรรณารามและนั่งชมวิวทิวทัศน์พร้อมกับกินก๋วยเตี๋ยวหมู100ปีด้วย

**********************************