สมุนไพรน่ารู้ อภัยภูเบศร : อบรมไอกัญชา ผ่อนคลาย ช่วยให้นอนหลับ สถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร

ปัจจุบัน ในสถานการณ์โควิดครองเมือง หลายคนมีภาวะความเครียด ทำให้นอนไม่หลับ ไม่สดชื่น พลอยทำให้ร่างกายทรุดโทรมไปด้วย แม้หลังจากภาวะติดเชื้อ หรือที่เรียกว่า ลองโควิด (Long COVID) นอกจากปัญหาในระบบทางเดินหายใจที่พบกันมากแล้ว ภาวะนอนไม่หลับก็เป็นอีกปัญหาที่พบได้บ่อยในคนกลุ่มนี้เช่นกัน ซึ่งการนอนเป็นปัจจัยสำคัญต่อสุขภาพอย่างมาก หากเราไม่สามารถนอนหลับอย่างมีคุณภาพได้ ย่อมส่งผลให้เกิดภาวะอาการเจ็บป่วยต่างๆตามมาได้อีกด้วย

กัญชา เป็นพืชสมุนไพรเศรษฐกิจ ตัวใหม่ที่ได้รับการสนับสนุน และมีการส่งเสริมการใช้ประโยชน์อย่างแพร่หลาย ทั้งในรูปแบบ ยา อาหาร เครื่องดื่ม รวมถึงใช้ในบริการส่งเสริมสุขภาพ เช่น สปา โดยประโยชน์ของกัญชานั้นที่โดดเด่นเรื่องหนึ่งคือ การช่วยนอนหลับ มีฤทธิ์คลายกังวล คลายเครียด  ทำให้สามารถนอนหลับเป็นธรรมชาติได้ดีขึ้น

ดังนั้น เพื่อให้ผู้ที่ภาวะเครียด นอนไม่หลับ สามารถช่วยผ่อนคลายและหลับได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องรับประทานหรือใช้กัญชาในรูปแบบของยา อภัยภูเบศรเดย์สปา จึงได้พัฒนา สูตรตำรับ “อบ-รม ไอกัญชา” ขึ้น เพื่อใช้ในรูปแบบของการสูดดมไอน้ำ โดยประยุกต์ใช้ ใบกัญชาแห้ง ร่วมกับสมุนไพรอื่นๆ ที่ช่วยดูแลระบบทางเดินหายใจ ลดอาการอักเสบ และช่วยให้ผ่อนคลายหลับง่ายขึ้น ส่วนประกอบในตำรับได้แก่ ใบกัญชาแห้ง ใบหนาด เปราะหอม ผิวมะกรูด ตะไคร้ ใช้ปริมาณอย่างละเท่ากัน ใส่รวมในกะละมังที่เตรียมไว้ อาจเพิ่มความหมอเย็นโดยการโรยการบูร พิมเสนลงไป จากนั้น เติมน้ำร้อนให้ท่วมตัวยา พออุ่นๆจากนั้นนำหน้าอังลอยเหนือกะละมัง สูดดมไอระเหยของสมุนไพรเข้าไป หายใจเข้า ออก ช้าๆ ประมาณ 3-5 นาที สามารถทำได้ทุกวัน หรืออาจจะทำเมื่อมีอาการและต้องการพักผ่อนเป็นพิเศษ

ท่านที่สนใจสามารถนำสูตรไปลองทำได้โดยปรับสูตรสมุนไพรได้ตามชอบ และสำหรับท่านที่ไม่สามารถทำได้ แต่ต้องการสัมผัสและทดลองกลิ่น สามารถไปพบกันได้ที่บูธอภัยภูเบศร งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 18 ที่จะมีในวันที่ 22-26 ธันวาคม 2564 ณ พารากอน ฮอลล์ ชั้น5 สยามพารากอน กรุงเทพฯ

ติดตาม : Facebook สถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร

ปรึกษาหมอคลินิกออนไลน์ : @abhthaimed