สมุนไพรน่ารู้ อภัยภูเบศร : สบู่เหลว เปลือกมังคุดฆ่าเชื้อแบคทีเรีย สูตรทำเอง สถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร

สบู่เหลวล้างมือ เป็นสิ่งสำคัญในชีวิตประจำวัน และได้กลายเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่รุนแรงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทุกคนต้องระวังและป้องกันตนเอ ตามมาตรการ DMHTT “อยู่ห่างไว้ ใส่แมสก์ป้องกัน หมั่นล้างมือ  ตรวจวัดอุณหภูมิ และร่วมมือใช้ไทยชนะ” ทำให้การล้างมือกลายเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยป้องกันให้เชื้อโรคไม่เข้าสู่ร่างกาย แต่ไม่ว่าจะเป็นสบู่เหลว เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ล้างมือ ต่างก็เริ่มหาซื้อยาก บ้างก็ขึ้นราคาแพงเสีย  วันนี้เราจึงจะมาบอกวิธีทำ สบู่เหลวล้างมือเปลือกมังคุด ไว้ใช้ในครัวเรือน ที่นอกจะมีขั้นตอนง่ายๆ ใครก็ทำได้ ยังได้สรรพคุณของสมุนไพรเปลือกมังคุด ที่ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ส่วนประกอบ

  1. สบู่ก้อนเปลือกมังคุด 100 กรัม (1 ก้อน)
  2. กลีเซอรีน 30 มิลลิลิตร
  3. น้ำสะอาด 2 ลิตร
  4. เปลือกมังคุด  500    กรัม

วิธีทำ

  1. หั่นหรือขูดสบู่เป็นชิ้นเล็กๆ บางๆ ฝอยๆ ให้ละเอียดที่สุด
  2. ต้มเคี่ยวเปลือกมังคุดแห้งกับน้ำสะอาดในหม้อสแตนเลส ใช้ไฟปานกลาง ต้มนาน 15 นาที กรองเอาแต่น้ำ
  3. นำสบู่ที่หั่นแล้วใส่ลงในน้ำต้มเปลือกมังคุด คนให้ละลายเป็นน้ำ หากละลายไม่หมดสามารถตั้งไฟอ่อนๆได้
  4. เติมกลีเซอรีนและน้ำมันหอมระเหยลงไป คนให้เข้ากัน ตั้งทิ้งไว้ให้เย็น คนอีกครั้งให้เข้ากันแล้วตังทิ้งไว้ข้ามคืน
  5. บรรจุใส่ขวด นำมาใช้ล้างมือ

สำหรับการทำสบู่เหลวล้างมือเปลือกมังคุด เป็นสูตรที่ทำง่าย สะดวก และใช้ประโยชน์ได้ หรืออาจจะทำเสริมอาชีพก็ได้เช่นกัน เคล็ดลับหากเราต้องการประหยัดต้นทุนมากขึ้นสามารถใช้เศษสบู่เหลือใช้ หรือสบู่ก้อนชนิดอื่นๆมาทดแทนได้ และหากต้องการให้มีกลิ่นหอมมากขึ้น สามารถเติมน้ำหอมกลิ่นที่ชอบเพิ่มเติมได้  นอกจากนี้เปลือกมังคุดเหลือใช้ นอกจากจะนำมาทำสบู่ได้แล้ว ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์อื่นๆได้อีกหลายอย่าง เช่น ฝนหรือต้มน้ำดื่มแก้อาการท้องเสีย ใช้พอกสิว ลดการอักเสบ หรือใช้ใส่แผลสดเพื่อสมานแผลได้ด้วย

ท่านที่สนใจและต้องการเยี่ยมชมกิจกรรมสมุนไพรอื่นๆ เร็วๆนี้เราจะไปจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมพร้อมแจกพันธุ์สมุนไพร หนังสือสมุนไพรกันที่งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ 18 วันที่ 22-26 ธันวาคม 2564 ที่ พารารากอนฮอลล์ สยามพารากอน กรุงเทพฯ 

ชมคลิปสาธิตวิธีการทำได้ที่ https://youtu.be/oW0rmbpZu-c

Facebook : สถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร

ปรึกษาหมออนไลน์ : https://lin.ee/47PRVjiFz