สมุนไพรน่ารู้ อภัยภูเบศร : ยาต้มแก้หอบหืด บำรุงปอด โดยสถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เผยว่า ผู้ที่ติดเชื้อโควิด หลังหายจากการติดเชื้อแล้ว จะยังคงพบภาวะหลังติดเชื้อ ที่เรียกว่า ลองโควิด หรืออาการหลงเหลือของเชื้อโควิด-19 ระยะยาว ในช่วง 1-3 เดือน แรก โดยจะพบได้ 30-50% ของผู้ป่วยโรคโควิด-19

อาการที่พบได้หลังจากการติดเชื้อ สามารถพบได้ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ผู้ป่วยแต่ละรายมีอาการต่างกัน อาการที่มักพบได้ เช่น ไข้ ไอ ปวดศีรษะ การรับรู้กลิ่นและรสลดลง เหนื่อย หายใจไม่เต็มอิ่ม ปวดเมื่อย นอนไม่หลับ ซึมเศร้า โดยเฉพาะอาการปัญหาทางระบบทางเดินหายใจ มักจะพบมากที่สุด เนื่องจากผลกระทบของเชื้อไวรัสต่อการทำงานของปอด ทำให้เกิดภาวะปอดอักเสบ ทำให้สมรรถภาพของปอดลดลง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นฟู อาจนาน 3-6 เดือนขึ้นกับแต่ละราย เน้นรับประทานอาหารที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ใช้ยาสมุนไพรที่มีข้อมูลช่วยเสริมสมรรถภาพปอด เช่น ขมิ้นชัน มะขามป้อม รวมถึง ยาตำรับแผนไทยเช่น ยาต้มบำรุงปอดของอภัยภูเบศร เป็นต้น

ตำรับยาต้มแก้หอบหืด
ส่วนประกอบ     : ใบหนุมานประสานกาย ใบมะคำไก่ แห้วหมู เถาวัลย์เปรียง แสมสาร ฝาง
ข้อบ่งใช้          : บำรุงปอด แก้หอบหืด ลดเสมหะในทางเดินหายใจ ทำให้ทางเดินหายใจโล่ง
วิธีการทำ         : ใช้ครั้งละ 1 ซอง (10กรัม) ต้มน้ำ 1 ลิตร นาน 20 นาที
วิธีรับประทาน   : ดื่มครั้งละ 1 แก้ว วันละ 1-3 เวลา ก่อนอาหารเช้า กลางวัน เย็น
ข้อควรระวัง      : หญิงตั้งครรภ์ และผู้ใช้ยาวาร์ฟาริน

ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของสมุนไพรในตำรับ
แห้วหมู
มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน เพิ่มภูมิคุ้มกัน ต้านการอักเสบ ฤทธิ์ต้าน เชื้อก่อโรคในทางเดินอาหารและปอด มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ
เถาวัลย์เปรียง
มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ฤทธิ์เพิ่มภูมิคุ้มกัน และกระตุ้นภูมิคุ้มกัน มีความปลอดภัยสูง
หนุมานประสานกาย
มีฤทธิ์ขยายหลอดลม ต้านการแพ้ กระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อบุผิว และมีฤทธิ์ลดน้ำตาล
มะคำไก่
มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ แก้ไข้ ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มภูมิคุ้มกัน
ฝาง  มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบและรักษา บาดแผล มีฤทธิ์กดภูมิคุ้มกันและต้านการแพ้ มีฤทธิ์ต้านไวรัส PRRS ซึ่งเป็นโรคใน ระบบสืบพันธุ์และทางเดินหายใจของสุกร
แสมสาร มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้านการแพ้

ตัวอย่าง ประสบการณ์การใช้ยาต้มแก้หอบหืดของโรงพยาบาล
กรณีศึกษาที่ 1

1ปีก่อน เป็นผู้ป่วยโควิด (คลัสเตอร์สนามมวย) รับการรักษาที่รพ.มีภาวะติดเชื้อลงปอด  ก่อนออกจากโรงพยาบาล ทำการ X-ray พบปอดมีฝ้าขาวและรอยแผลที่ปอด มีอาการเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย หลังรับประทานยาต้มหอบหืดต่อเนื่อง เป็นเวลา 1 เดือน และเข้ารับการตรวจร่างกายตามนัด พบว่า ฝ้าขาวบริเวณปอดหายไป ไม่พบรอยแผลแล้ว และไม่มีอาการเหนื่อยหอบ หายใจได้เต็มอิ่ม รู้สึกร่างกายมีกำลังมากขึ้น  ผู้ป่วยยังคงทานยาต่อเนื่องถึงปัจจุบัน

กรณีศึกษาที่ 2

3 เดือนก่อนมาโรงพยาบาล ตรวจพบติดเชื้อโควิด มีเชื้อลงปอด เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นเวลา 1 เดือน ก่อนออกจากโรงพยาบาล x-ray ปอด พบปอดเป็นฝ้าขาว ผู้ป่วยมีอาการเหนื่อยหอบขณะออกแรง มีอาการไอ มีเสมหะ หายใจลำบาก ไม่สุด หลังรับประทานยาต้มบำรุงปอดต่อเนื่อง 1 เดือน อาการดีขึ้น คือ หายใจได้เต็มอิ่มขึ้น หอบเหนื่อยลดลง ไม่มีอาการไอ ยังพบมีอาการเหนื่อยบ้างเมื่อเดินขึ้นบันไดหรือออกกำลังกาย ตรวจ x-ray ปอดครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 9 กันยายน 64 พบเป็นฝ้าขาวลดลง ผู้ป่วยรับประทานยาต่อเนื่อง

สำหรับท่านที่มีอาการระบบทางเดินหายใจ และต้องการใช้ยาสมุนไพร แนะนำให้ปรึกษาแพทย์แผนไทยก่อนเพื่อการใช้ยาที่เหมาะสม สามารถปรึกษาหมอได้ที่ คลินิกแพทย์แผนไทยออนไลน์ https://lin.ee/47PRVjiFz หรือโทรปรึกษาได้ที่ 037-211289 , 087-5820597 หรือไปร่วมเรียนรู้ ตรวจ ปรึกษา รับยากันได้ที่ งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ 18 วันที่ 22-26 ธันวาคม 2564 ที่ พารารากอนฮอลล์ สยามพารากอน กรุงเทพฯ