DITP แนะผู้ประกอบการหาโอกาสลงทุนในซาอุดิอาระเบีย รับนโยบายมุ่งสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่น้ำมัน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยซาอุดิอาระเบีย เดินหน้าปรับภาคการผลิตมุ่งสู่การลงทุนในภาคที่ไม่ใช่น้ำมัน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ แนะผู้ประกอบการไทยศึกษา และหาโอกาสในการเข้าไปลงทุนหรือร่วมลงทุน

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทำการสำรวจโอกาสทางด้านการลงทุนให้กับผู้ส่งออกของไทย ตามนโยบายที่ได้รับจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจดดาห์ ซาอุดิอาระเบีย ถึงโอกาสในการเข้าไปลงทุนหรือร่วมลงทุนของผู้ประกอบการไทยกับนักลงทุนในซาอุดิอาระเบีย หลังจากที่ซาอุดิอาระเบียมีการปรับเปลี่ยนนโยบายมุ่งส่งเสริมให้ภาคเอกชนหันมาลงทุนในอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่น้ำมันเพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบันซาอุดีอาระเบียมุ่งมั่นดำเนินการตามแผนการปฏิรูป Vision 2030 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ภาคเอกชนมีส่วนในการเพิ่ม GDP จากร้อยละ 40 เป็นร้อยละ 65 และ Vision 2030 ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่ม GDP การส่งออกของประเทศซาอุดีอาระเบียในภาคที่ไม่ใช่น้ำมันจากร้อยละ 16 เพิ่มเป็นร้อยละ 50 และลดอัตราการว่างงานจากร้อยละ 12 เป็นร้อยละ 7 ซึ่งบทบาทของการลงทุนในภาคเอกชนไม่เพียงแต่จะช่วยเสริมประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังช่วยปรับปรุงแนวโน้มการเติบโตในระยะยาวของเศรษฐกิจในประเทศซาอุดีอาระเบียอีกด้วย

นอกจากนี้ ศูนย์การศึกษาและวิจัยปิโตรเลียม The King Abdullah Petroleum Studies and Research Center – KAPSARC ได้ทำการศึกษาและวิเคราะห์การลงทุนในภาคส่วนต่าง ๆ ในซาอุดีอาระเบียที่ไม่ใช่น้ำมัน พบว่าการลงทุนในภาคส่วนที่ไม่ใช่น้ำมันของซาอุดีอาระเบียสามารถส่งผลต่อประสิทธิภาพของผลผลิต การจ้างงาน การขยายกำลังการผลิต และเป็นรากฐานสำหรับการกระจายความเสี่ยงทางเศรษฐกิจของประเทศ

ขณะที่นักวิจัย พบว่า การวิเคราะห์การลงทุนในระดับภาคส่วนมีความสำคัญมาก เนื่องจากมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงโอกาสที่เป็นไปได้ในการส่งเสริมการลงทุนในแต่ละภาคส่วน การกำหนดนโยบายการลงทุนเฉพาะภาคส่วนจะส่งผลดีกว่าการกำหนดนโยบายการลงทุนขนาดเดียว ดังนั้น ควรพิจารณามาตรการการกำหนดนโยบายเฉพาะภาค เพื่อปรับให้เกิดความเหมาะสม และยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้ด้วยการแนะนำเทคนิคและกระบวนการผลิตใหม่ ๆ ผลการศึกษาและวิเคราะห์การลงทุนแสดงให้เห็นว่า การเพิ่มขึ้นของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศนำไปสู่การลงทุนที่มากขึ้นในระยะยาว

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

****************************
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
9 พฤศจิกายน 2564