“ตรีนุช”โล่งผลตรวจรร.คําสร้อยพิทยาสรรค์ไม่ใช่คลัสเตอร์โควิด

ผลตรวจโควิด-19 โรงเรียนคําสร้อยพิทยาสรรค์ จ.มุกดาหาร นักเรียน ครู บุคลากร ผลเป็นลบ ไม่ใช่ผลบวก “ตรีนุช”สั่งต้นสังกัดจับตาทุกพื้นที่ใกล้ชิด พร้อมกำชับทุกสถานศึกษาปฏิบัติตาม 6 มาตรการหลัก 6 มาตรการเสริม และ 7 มาตรการเข้ม อย่างเคร่งครัด

วันที่ 5 พ.ย. จากกรณีมีข่าวว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้เข้าตรวจสอบนักเรียน ครู และบุคลากร โรงเรียนคําสร้อยพิทยาสรรค์ อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร ซึ่งผลการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เบื้องต้นอย่างไม่เป็นทางการ พบว่า มีครู บุคลากร และนักเรียน ประมาณ 80 คน มีผลเป็นบวกนั้น

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ได้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้วพบว่า ครูและนักเรียนบางส่วน ที่ตรวจพบผลเป็นบวก จากการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี ATK เมื่อตรวจด้วยวิธี RT PCR ซ้ำอีกครั้ง ทางสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ได้แจ้งผลตรวจยืนยันของโรงเรียนดังกล่าว เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2564 เวลา 04.00 น. ว่าตรวจแล้วผลเป็นลบ ผลยืนยันไม่พบเชื้อโควิด- 19 ทุกราย ทั้งนี้นักเรียนกว่า 1000 คน และนักเรียนที่พักรอที่โรงพยาบาลสนามทุกคนได้ทยอยกลับบ้านหมดแล้ว และให้เฝ้าระวังและสังเกตอาการอยู่ที่บ้าน โดยในวันที่ 5-11 พ.ย.นี้โรงเรียนจะจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์

รมว.ศธ.กล่าวต่อไปว่า ตนได้สั่งการไปยังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( สพฐ.)และหน่วยงานที่มีสถานศึกษาในสังกัด ให้เฝ้าติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่อาจจะเกิดขึ้นตลอด 24 ชั่วโมงทั้งระดับเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัด และส่วนกลาง หากเกิดเหตุไม่ว่าจะในพื้นที่จังหวัดใดให้ดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุในการที่จะเข้าไปแก้ปัญหาทันทีเพื่อให้ความมั่นใจผู้ปกครองและนักเรียน

“ ขณะนี้ทุกโรงเรียนมีแผนการเผชิญเหตุในระดับปฏิบัติที่เป็นระบบและมีการซักซ้อมเป็นอย่างดี เมื่อเกิดเหตุการณ์เด็กติดเชื้อโควิด-19 ขึ้นมาทางสาธารณสุขจะเข้าในพื้นที่ทันทีทั้งโรงเรียนและชุมชน โดยในส่วนของโรงเรียนก็จะหารือร่วมกับผู้เกี่ยวข้องว่าควรจะหยุดเรียนหรือไม่ โดยยึดหลักการความปลอดภัยของนักเรียนควบคู่กับคุณภาพของผู้เรียนเป็นสำคัญ ทั้งนี้ขอกำชับให้ทุกสถานศึกษาปฏิบัติตาม 6 มาตรการหลัก 6 มาตรการเสริม และ 7 มาตรการเข้มสำหรับสถานศึกษา

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ขอชื่นชมทุกฝ่ายที่สามารถดำเนินการได้ตามแผนเผชิญเหตุ เมื่อสงสัยว่าพบเชื้อโควิด-19 ทั้งฝ่ายปกครอง สาธารณสุข เอกชน ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ปกครอง ครู นักเรียน ให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดเป็นอย่างดี ” นางสาวตรีนุช กล่าว.