รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมพิธีกล่าวสดุดียกย่องเชิดชูเกียรติ พร้อมมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

จังหวัดปัตตานี – วันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 ณ.ศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปบ.จชต.) นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมพิธีกล่าวสดุดียกย่องเชิดชูเกียรติ พร้อมมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวรายงานในพิธีว่า ตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา เหตุการณ์ความไม่สงบได้สร้างความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินให้กับทุกกลุ่มอาชีพ อาชีพครูเป็นเป้าหมายของผู้ก่อเหตุความรุนแรง เริ่มจากการเสียชีวิตของครูคนแรก เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2547 จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2556 ในจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา (อำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) ถูกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงทำร้ายจนเสียชีวิต 162 ราย พิการ 9 ราย รวม 171 ราย ทั้ง ๆ ที่ครูคือผู้สร้างอนาคตของเด็กและเยาวชน รวมถึงการพัฒนาชุมชน ด้านการศึกษา คุณธรรม จริยธรรม และทักษะชีวิตในพื้นที่ แต่กลายเป็นเป้าหมายอ่อนแอที่มีความเสี่ยงต่อการสูญเสีย และไม่สามารถที่จะป้องกันตนเองได้ ทำให้ครูมีความยากลำบากในการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ การใช้ชีวิตประจำวัน และการจัดการเรียนการสอน ส่งผลกระทบต่อคุณภาพและโอกาสทางการศึกษา

กระทรวงศึกษาธิการเสนอขอรับการช่วยเหลือเยียวยาครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เสียชีวิต 162 ราย ๆ ละ 4,000,000 บาท และคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2556 เห็นชอบสนับสนุนสวัสดิการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้เสียชีวิตย้อนหลังไปถึงวันที่ 1 มกราคม 2547 โดยให้กระทรวงศึกษาธิการจัดสรรงบประมาณในการช่วยเหลือเยียวยารายละไม่เกิน 4 ล้านบาท โดยให้หักลบจากเงินเยียวยาที่เคยได้รับไปแล้ว และให้กระทรวงศึกษาธิการจัดสวัสดิการด้านอื่น ๆ ให้ได้มาตรฐานใกล้เคียงกับส่วนราชการ
ต่าง ๆ ด้วย

กระทรวงศึกษาธิการ ได้ดำเนินการติดตามเร่งรัดให้ความช่วยเหลือเยียวยาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เสียชีวิตมาโดยตลอด โดยได้นำเสนอคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) และสำนักงบประมาณขอจัดตั้งงบประมาณช่วยเหลือเยียวยาครูและบุคลากรทางการศึกษา

ต่อมากรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง อนุมัติให้กระทรวงศึกษาธิการจ่ายเงินให้ผู้ได้รับผลกระทบได้ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2564 กระทรวงศึกษาธิการจึงออกประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้เสียชีวิตที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 จ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ รอบที่ 1 จำนวน 14 ราย เป็นเงิน 37,182,000 บาท

โดยรายแรกได้จัดพิธีมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้แก่บิดามารดาของครูจูหลิง ปงกันมูล จำนวน 2,742,000 บาท เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2564 ณ หอประชุมโรงเรียนอนุบาลดอยหลวง อำเภอดอยหลวง จังหวัดเชียงราย และในวันนี้ เป็นพิธีมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาครูผู้เสียชีวิต จำนวน 13 ราย ซึ่งมีทายาทของผู้ชีวิตที่มีสิทธิรับเงินช่วยเหลือเยียวยา จำนวน 39 ราย เป็นเงิน 34,440,000 บาท ณ ศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นเกียรติในฐานะตัวแทนนายกรัฐมนตรี ซึ่งติดภารกิจต่างประเทศ เพื่อร่วมพิธีกล่าวสดุดียกย่องเชิดชูเกียรติ พร้อมมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาครูและบุคลากรทางการศึกษาจากสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2547 ทำให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ทั้งเสียชีวิตและทุพพลภาพ

ศธ.ได้ให้ความสำคัญการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เช่น การพัฒนาอาชีพแก่ผู้เรียนในพื้นที่ การจัดสรรทุนการศึกษาฝึกอาชีพต่อยอดอาชีวศึกษา โครงการอุดหนุนนักเรียนดีที่ีมีความสามารถ ถือเป็นความตั้งใจของรัฐบาลที่พยายามผลักดันสร้างโอกาสให้เกิดความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำ เข้าถึงโอกาสทางการศึกษา นอกจากนี้ ศธ.เห็นว่าครูคือหัวใจสำคัญ เพราะเป็นผู้ถ่ายทอด ทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ เพื่อสร้างอนาคตเยาวชนของชาติ เป็นผู้อุทิศตนให้แก่เด็ก ๆ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จนกระทั่งเกิดสถานการณ์ ศธ.จึงได้เสนอขอรับการเยียวยาครูผู้ได้รับผบกระทบจำนวน 162 ราย ๆ ละไม่เกิน 4 ล้านบาท พร้อมมอบทุนการศึกษาให้แก่ทายาท สานต่อให้มีโอกาสศึกษาต่อและพัฒนาอาชีพกว่า 5 พันรายในแต่ละปี

โอกาสนี้ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดป้ายศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชบ.จชต.) อำเภอหนองจิก และเปิดโครงการอาหารเช้าเพื่อน้อง : นักเรียนอิ่มท้อง ผู้ปกครองอิ่มใจ