นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม แถลงข่าวสถานการณ์และการดำเนินงานเกี่ยวกับอุทกภัยในภาคคมนาคม

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม แถลงข่าวสถานการณ์และการดำเนินงานเกี่ยวกับอุทกภัยในภาคคมนาคม โดยมี ผู้แทนกรมเจ้าท่า กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท การรถไฟแห่งประเทศไทย บริษัท ขนส่ง จำกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ณ ห้องราชดำเนิน กระทรวงคมนาคม

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดปทุมธานี และจังนครราชสีมา ตามนโยบายรัฐบาล โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้กำชับหน่วยงานในสังกัดเฝ้าระวังสถานการณ์อุทกภัย เตรียมความพร้อมของบุคลากรและอุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ รวมทั้งหากน้ำลดให้เร่งดำเนินการซ่อมแซมเส้นทางให้กลับมาใช้ได้ปกติโดยเร็ว โดยมีข้อสั่งการให้กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท ดำเนินการออกแบบสายทางโดยคำนึงถึงการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดจากเหตุอุกทกภัย และคำนึงถึงการยกระดับถนนเพื่อป้องกันการเกิดน้ำท่วมก่อนช่วงฤดูฝนปี 2565 เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนแก่ประชาชน

สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในภาคคมนาคม โดยศูนย์ Command Center ภัยพิบัติกระทรวงคมนาคม สรุปรายงานอุทกภัยในเส้นทางคมนาคม ข้อมูล ณ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 รายละเอียดดังนี้

1. มีโครงข่ายคมนาคมได้รับผลกระทบ รวม 60 เส้นทาง จำนวน 70 แห่ง สามารถสัญจรผ่านได้ 47 แห่ง สัญจรผ่านไม่ได้ 23 แห่ง

2. ถนนทางหลวงและทางหลวงชนบท ได้รับผลกระทบ รวม 59 เส้นทาง จำนวน 69 แห่ง สามารถสัญจรผ่านได้ 47 แห่ง สัญจรผ่านไม่ได้ 22 แห่ง

3. มีจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย ทั้งหมด 14 จังหวัด โดยจังหวัดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2) จังหวัดอ่างทอง 3) จังหวัดสุพรรณบุรี 4) จังหวัดนครปฐม และ 5) จังหวัดขอนแก่น

4. บริษัท ขนส่ง จำกัด ปรับเส้นทางการเดินรถโดยสารสุโขทัย สาย 101 สุโขทัย – กำแพงเพชร มาใช้เส้นทางแยกป่าไม้หนองจิก – แยกวัดมุจลิน – แยกบ้านดงอีขาว – ทล.101 – กำแพงเพชร แทน

5. การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเดินขบวนรถได้ตามปกติ

6. กรมเจ้าท่า ตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย จัดเรือรับ – ส่ง ประชาชน และจัดชุดถุงยังชีพ อาหาร และน้ำดื่มแจกจ่ายให้กับประชาชน พร้อมลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย

7. กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทนำเครื่องจักรเข้าซ่อมแซมถนนที่ได้รับความเสียหาย ติดตั้งป้ายเตือนและอุปกรณ์ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการสัญจรในพื้นที่เกิดประสบเหตุอุทกภัย ในส่วนของท่าเรือและท่าอากาศยาน ยังไม่มีรายงานการได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย

สำหรับประชาชนที่มีความจำเป็นต้องใช้เส้นทางที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย สามารถสอบถามเส้นทาง ข้อมูลเพิ่มเติมหรือแจ้งเหตุอุทกภัย ได้ที่

– ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยคมนาคม โทร. 1356

– สายด่วนกรมทางหลวง โทร. 1586

– สายด่วนกรมทางหลวงชนบท โทร. 1146

– สายด่วนบริษัท ขนส่ง จำกัด โทร. 1490 เรียก บขส.

– สายด่วนการรถไฟแห่งประเทศไทย โทร. 1690

– สายด่วนกรมเจ้าท่า โทร. 1199