วธ. ผนึก TACGA จัดงาน Thailand Creative Showcase 2021 หวังผลสำเร็จ “ขอนแก่น” ต่อยอดโปรโมตงานผ่านหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ

นายก TACGA ชี้ โควิด-19 ทำคนอยู่บ้านส่งผลตลาด Streaming ทั่วโลกโต อุตสาหกรรมแอนิเมชั่น และอุตสาหกรรมคาแรคเตอร์ไทยรับอานิสงค์โต 4% ลุย ขอนแก่น ใหญ่ภาคอิสาน จัดงาน Thailand Creative Showcase 2021 ต่อเนื่องปีที่ 7 ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม หวังผลสำเร็จเดินสายจัดทั่วประเทศในปีต่อไป

นายนพ ธรรมวานิช นายกสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชันและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) เปิดเผยว่า งาน นิทรรศการความคิดสร้างสรรค์แห่งประเทศไทย หรืองาน Thailand Creative Showcase: TCS 2021 ซึ่งได้จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7 แล้ว และในปีนี้ก็มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะไปจัดที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเมืองใหญ่ของภาคอิสาน อีกทั้งยังเป็นเมืองที่มีแหล่งรวมของสถาบันการศึกษาที่มีศักยภาพจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย เพื่อนำเสนอกิจกรรมสำหรับส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และเปิดพื้นที่สำหรับนำเสนอและเรียนรู้งานสร้างสรรค์ให้แก่เด็กและเยาวชนไทยรุ่นใหม่ รวมไปถึงการเปิดโอกาสให้ครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งหากการจัดกิจกรรมในต่างจังหวัดครั้งนี้ ได้รับผลตอบรับที่ดี ในปีถัดไปก็มีแนวโน้มที่จะจัดในจังหวัดที่เป็นหัวเมืองของแต่ละภูมิภาคด้วย

นิทรรศการความคิดสร้างสรรค์แห่งประเทศไทย หรือ Thailand Creative Showcase 2021 : TCS 2021 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 -31 ตุลาคม 2564 ที่ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 เซ็นทรัลพลาซ่า ขอนแก่น โดยจะนำเอาประวัติของ Animation และ Character ของไทยมาโชว์ ทั้งตัวการ์ตูนที่เป็นผลงานของคนไทย ผลงานผู้ชนะการประกวดการออกแบบคาแรคเตอร์ของกระทรวงวัฒนธรรม มีโซน Character Market และ Character design workshop โดยจัดแสดงให้ความรู้ คู่ขนานกับการเปิดพื้นที่จำหน่ายสินค้าลิขสิทธิ์ ส่วนอีกกิจกรรมที่พลาดไม่ได้ คือกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “Character Licensing Workshop ครั้งที่ ๗” ซึ่งในแต่ละครั้งได้รับความสนใจ และมีนักพัฒนาคาแรคเตอร์ตอบรับเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยในครั้งนี้จะเป็นการบรรยายผ่านระบบออนไลน์ ณ ห้องออดิทอเรียม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่สำคัญคือ ได้รับเกียรติจากกูรูในวงการคาแรคเตอร์ระดับแนวหน้าของเมืองไทยมากมายที่จะมาให้ความรู้ในการจัดเวิร์คชอปครั้งนี้

“อุตสาหกรรมแอนิเมชั่น และอุตสาหกรรมคาแรคเตอร์ของประเทศไทย มีมูลค่ารวมกว่า 3,500 ล้านบาท ซึ่งมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ประมาณ 4% ต่อปี ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทั้งด้านการผลิตเพื่ออุตสาหกรรมในประเทศและการส่งออก ซึ่งเป็นไปตามแนวโน้มของการเติบโตของตลาด Streaming ทั่วโลกทำให้เกิดความต้องการ Content ด้านแอนิเมชันมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเกิดสถานการค์โควิด 19 ส่งผลให้ผู้คนอยู่กับบ้านมากขึ้น และมีความต้องการคอนเทนต์ในรูปแบบต่างๆ มากขึ้นไปด้วย ซึ่งผู้ประกอบการแอนิเมชันไทยก็ยังเดินหน้าผลิตได้เป็นอย่างดี สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพ ความยืดหยุ่นของผู้ประกอบการ และความพร้อมทางด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทย อีกทั้งเกิดความต้องการ Digital Content ในรูปแบบใหม่ๆ เช่น VR และ Virtual production ซึ่งทางเรามองสถานการณ์โควิดเป็นโอกาสที่ทำให้ผู้ประกอบการไทยที่มีความพร้อมเติบโตขึ้นได้ทั้งในด้านการส่งออก และการเปิดตลาดเทคโนโลยีใหม่ๆ” นายนพ กล่าว

สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดงาน Thailand Creative Showcase 2021 กระทรวงวัฒนธรรมและ TACGA หวังเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับและพัฒนาการจัดงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบันเทิงและอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ โดยสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีความเข้มแข็ง รวมทั้งเป็นการเปิดเวทีการนำเสนอผลงานให้กับผู้ประกอบการและศิลปินในสาขาประยุกต์ศิลป์ได้มีโอกาสเผยแพร่ผลงาน มีพื้นที่ที่รวบรวมและเผยแพร่องค์ความรู้ด้าน Animation และ Character ของไทยและต่างประเทศให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ ยังต้องการสนับสนุนให้มีพื้นที่ในการจำหน่ายสินค้าดิจิทัลคอนเทนท์ไทย และการออกแบบผลิตภัณฑ์คาแรคเตอร์สำหรับสินค้าลิขสิทธิ์ (Character Market) เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน ยังเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ของกระทรวงวัฒนธรรม ให้เกิดระบบนิเวศสื่อที่ดี ขยายสื่อดีให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นด้วย
——————————————————————-