กรมทางหลวง ร่วมบรรเทาฝุ่นละออง ตามนโยบาย “One Transport ปลอดฝุ่น PM2.5 คมนาคมรวมใจ ช่วยลดฝุ่น เพื่อความสุข สุขภาพดี ของประชาชน”

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 08.30 น. นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยภายหลัง ให้การต้อนรับ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในการตรวจการแก้ปัญหาฝุ่นละออง   ตามนโยบาย One transport  ณ บริเวณสะพานลอยคนเดินข้ามหน้าสำนักงานใหญ่ปตท. ถนนวิภาวดีรังสิต ว่าตามที่กระทรวงคมนาคมมีนโยบาย “One transport ปลอดฝุ่น” กรมทางหลวง จะดำเนินการติดตั้งเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำ (High pressure water) จำนวน 160 ตัว ซึ่งสามารถผลิตและปล่อยฝอยละอองน้ำประปาสะอาดได้ละเอียดขนาดประมาณ 20 ไมครอน เพื่อดักจับละอองฝุ่น PM2.5 บริเวณสะพานลอยคนเดินข้ามหน้าสำนักงานใหญ่ปตท. ถนนวิภาวดีรังสิต ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวเป็นการบรรเทาปัญหาละอองฝุ่น PM2.5 โดยระบบฉีดน้ำดังกล่าวแต่จะไม่บดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ และไม่ทำให้พื้นถนนเจิ่งนองเปียกแฉะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ทาง ซึ่งกรมทางหลวงจะขยายผลไปติดตั้งที่ถนนพระราม2 จำนวน 2 จุด และบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถนนวิภาวดีฯ จำนวน 1 จุด หลังจากที่ได้ดำเนินการมาแล้วใน 2 จุด ได้แก่ พื้นที่หน้าด่านฯ ทับช้าง 1 (มุ่งหน้าบางพลี) และพื้นที่หน้าด่านฯ ทับช้าง 2 (มุ่งหน้า   บางปะอิน) ซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจในการบรรเทาปัญหาฝุ่นละออง

อธิบดีกรมทางหลวงเปิดเผยต่อไปอีกว่า มาตรการดังกล่าวเป็นเพียงมาตรการส่วนหนึ่งของการดำเนินงานในระยะสั้น สำหรับระยะต่อไปต้องขอความร่วมมือทุกท่านช่วยกันแก้ปัญหาดังกล่าวในส่วนของกรมทางหลวงเองได้ออกมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน  เช่น กำกับดูแลพื้นที่ก่อสร้างให้เกิดฝุ่นละอองน้อยที่สุด พร้อมทั้งเข้มงวดมาตรการป้องกันและลดฝุ่นละอองโดยฉีดล้างน้ำทำความสะอาดผิวจราจรตลอดแนวพื้นที่ก่อสร้าง ทำความสะอาดล้อรถทุกคันที่เข้า – ออกพื้นที่ก่อสร้าง ตลอดจนให้ปิดคลุมผ้าใบทุกครั้งในการขนย้ายวัสดุในการก่อสร้าง ตรวจสอบสภาพเครื่องจักรก่อสร้าง และรถยนต์ทั้งในส่วนของกรมทางหลวงและผู้รับจ้างให้อยู่ในสภาพดีและห้ามใช้เครื่องจักร / รถยนต์ที่เกิดเขม่าควันดำเด็ดขาด ฯลฯ

ทั้งนี้ กรมทางหลวงขอความร่วมมือและรณรงค์ผู้ใช้ทางหลวงทุกท่านร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของการลดฝุ่นละออง PM2.5 โดยลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางระยะใกล้ ตรวจสภาพเครื่องยนต์  ให้อยู่ในสภาพดีไม่มีควันดำ ไม่จุดไฟเผาขยะหรือวัชพืชบนสองข้างทางหลวง เพราะนอกจากเป็นการป้องกันปัญหาฝุ่นละอองแล้ว ยังเป็นการป้องกันอุบัติเหตุบนทางหลวงร่วมกันอีกด้วย

************************