นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจราชการและติดตามความคืบหน้าในการคืนผิวจราจร

วันที่ (4 กุมภาพันธ์ 2562) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคมและรองโฆษกกระทรวง และ พลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางตรวจราชการและติดตามความคืบหน้าการคืนผิวจราจรตามนโยบาย One Transport ปลอดฝุ่น PM 2.5 ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พร้อมทั้งเปิดสะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยมีนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. และ นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ช่วยผู้ว่าการ รักษาการรองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) ให้การต้อนรับ ณ บริเวณเชิงทางลาดสะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธิน หน้าศูนย์การค้าเมเจอร์รัชโยธิน ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า รฟม. ได้เร่งรัดการก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธินจนแล้วเสร็จสมบูรณ์ได้ตามแผนงานที่กำหนดและเปิดให้ประชาชนใช้สะพานฯ ในวันจันทร์ที่   4 กุมภาพันธ์ 2562 ตั้งแต่เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรและอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชน ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าไม่ได้เป็นสาเหตุหลักในการก่อให้เกิดฝุ่นละออง PM 2.5 อย่างไรก็ตามได้กำชับให้ รฟม. และผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกโครงการเข้มงวดเรื่องมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม และเร่งรัดการคืนพื้นผิวจราจรโดยเร็ว

สำหรับสะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธิน เป็นสะพานรถยนต์ข้ามแยกในแนวถนนพหลโยธิน อยู่ใต้ทางวิ่งรถไฟฟ้า มีระยะทางประมาณ 405 เมตร ขนาด 2 ช่องจราจร แบ่งเป็นช่องไป 1 ช่อง และกลับ 1 ช่อง กว้างช่องละ 3.5 เมตร   โดยรถที่สัญจรบนถนนพหลโยธิน สามารถใช้สะพานยกระดับนี้ข้ามแยกรัชโยธินได้โดยไม่ต้องรอสัญญาณไฟที่บริเวณ   แยกรัชโยธิน จึงช่วยลดเวลาในการเดินทางและลดความหนาแน่นของการจราจรในบริเวณดังกล่าว นอกจากนี้ รฟม. ยังได้เร่งรัดการก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกเสนานิคม ซึ่งปัจจุบัน (ณ สิ้นเดือนมกราคม 2562) มีความคืบหน้าร้อยละ 81.27 มีกำหนดแล้วเสร็จและเปิดใช้งานในเดือนเมษายน 2562 ทั้งนี้ เมื่อมีการเปิดใช้สะพานรถยนต์ข้ามแยกทั้ง 2 สะพานแล้ว จะทำให้การจราจรมีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพในการเดินทางมากยิ่งขึ้น นับเป็นการช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรและช่วยลดปริมาณฝุ่นควันจากท่อไอเสียของรถยนต์ อันเป็นสาเหตุหนึ่งของการก่อให้เกิดปัญหา ฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน ตามนโยบาย One Transport ปลอดฝุ่น PM 2.5 “คมนาคม รวมใจ ช่วยลดฝุ่น เพื่อความสุข สุขภาพดี ของประชาชน” ติดตามข้อมูลข่าวสารโครงการฯ เพิ่มเติมที่ เว็บไซต์ www.mrta-greenlinenorth.com และเฟซบุ๊ค เพจโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต หรือ โทร. 0 2115 6000

—————————–