จังหวัดเลย ส่งเสริมต่อยอดการออกแบบและตัดเย็บ”ผ้าฝ้ายไทเลย”

วันที่ 26 ตุลาคม 2564 นายโสภณ สุวรรณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการส่งเสริมการออกแบบและตัดเย็บผ้าไทเลย ซึ่งจังหวัดเลยได้อนุมัติให้ดำเนินงานโครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ภายใต้แผนงานโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นและชุมชน บนพื้นฐานของโอกาสและศักยภาพของท้องถิ่นระดับพื้นที่ตามงบประมาณรายจ่ายงบกลาง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหาและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙

กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย จำนวน 10 กลุ่มๆ ละ 5 คน จำนวน 50 คนโดยมีนายคมสิทธิ์ สุริยวรรณ พัฒนาการจังหวัดเลยกล่าววัตถุประสงค์โครงการ เพื่อสร้างมูลค่าพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีคุณภาพได้มาตราฐานผู้ผลิต ผู้ประกอบการมีความรู้ในการแปรรูป การตลาด และบริหารจัดการกลุ่ม ซึ่งเป็นการเรียนรู้การฝึกหัด ฝึกปฎิบัติ ลงมือทำจริงในการใช้ โดยมีวิทยากรจาก วิชญาลัยห้องเสื้อแบรนด์ ขวัญตา จังหวัดหนองบัวลำภู วิทยากรจากสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน ห้องเสื้อทิพย์ ห้องเสื้ออ๊อด แบรนด์ธนณัน งานฝ้ายทำมือ จังหวัดเลย สร้างแรงบันดาลใจในการเป็นนักออกแบบดีไซน์ เทคนิคการออกแบบและดีไซน์
การส่งเสริมช่องทางการตลาด การออกแบบเศษผ้าสร้างมูลค่าเพิ่ม การคำนวณต้นทุนต่อชิ้นงานการใช้เครื่องมือ เครื่องจักในการเย็บผ้า การซ่อมบำรุงเครื่องมือ เครื่องจักร การออกแบบและสร้างแบบ ซึ่งผลที่คาดว่าจะได้รับ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP มีความรู้ในการออกแบบ แปรรูป และตัดเย็บ อย่างมีประสิทธิภาพและคุณภาพ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP มีศักยภาพในการ แปรรูป การบริหารจัดการกลุ่มและการตลา ผลิตภัณฑ์ OTOP มีคุณภาพ และ มีความหลากหลายสามารถแข่งขันทางการตลาด ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP มีรายได้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 20

ทั้งนี้ได้มีส่วนราชการทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ สำนักงาประชาสัมพันธ์จังหวัดเลย สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดเลย หอการค้าจังหวัดเลย พานิชย์จังหวัดเลย เข้าร่วมให้กำลังใจกลุ่มเป้าหมาย

การจัดประชุมครั้งนี้ ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 และมาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19)ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 (COVID-19)อย่างเคร่งครัด