หมอแนะ 4 เทคนิค ป้องกันโรคช่วงเทศกาลตรุษจีน

รองโฆษกกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำ 4 เทคนิค ช่วยป้องกันโรค ช่วยลดการเจ็บป่วยจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังช่วงเทศกาลตรุษจีน

นายแพทย์สรรพงศ์  ฤทธิรักษา ในฐานะรองโฆษกกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า วันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ของประชาชนจีนและคนไทยเชื้อสายจีน ในปีนี้ ตรงกับวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ช่วงเทศกาลตรุษจีนประชาชนมักบริโภคอาหารจำพวกแป้งและเนื้อสัตว์ที่มีไขมันและน้ำตาลสูง   ตามศาสตร์การแพทย์แผนจีนถือว่าอาหารไขมันสูง มีผลกระทบต่อการทำงานของหัวใจ ทำให้หัวใจทำงานหนักก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน เป็นต้น

ขอแนะนำ 4 เทคนิคง่าย ๆ ที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคช่วงเทศกาลตรุษจีน ดังนี้ 1.ไม่ควรรับประทานอาหารต่อเนื่องตลอดทั้งวัน และไม่รับประทานอาหารอิ่มจนเกินไป เพราะจะทำให้ม้ามและกระเพาะอาหารทำงานหนัก จึงควรรับประทานอาหารในแต่ละมื้อโดยยึดหลักที่ว่า มื้อเช้ารับประทานอาหารที่ดี มื้อกลางวันรับประทานแต่พออิ่ม มื้อเย็นรับประทานให้น้อย และควรดื่มชาหรือน้ำสมุนไพรที่ช่วยย่อยร่วมด้วย เช่น  ชาดอกคำฝอย ชาเก็กฮวย ชากระเจี๊ยบ น้ำขิง น้ำตะไคร้ เป็นต้น 2. ควรควบคุมหรือจำกัดปริมาณ การรับประทานอาหารจำพวกถั่ว เช่น ถั่วดำ ถั่ววอลนัท เกาลัด แม้ว่าถั่วจะมีสรรพคุณช่วยบำรุงไตและ  ช่วยขับถ่ายได้ดีแต่ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ ประมาณ 25 กรัมต่อวัน 3. ควรรับประทานผักสด เต้าหู้ และรับประทานอาหารรสจืด หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด เพราะจะทำให้เกิดโรคได้ 4. ควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือถ้าจำเป็นต้องดื่มให้ดื่มในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้เลือดลมไหลเวียนดี และควรดื่มชาที่กล่าวแล้วข้างต้นหลังจากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะชาจะช่วยขับปัสสาวะ ลดปริมาณแอลกอฮอล์  ในเลือดได้

นายแพทย์สรรพงศ์ กล่าวในตอนท้ายว่า นอกจาก 4 เทคนิค ที่ช่วยป้องกันโรคในช่วงเทศกาลตรุษจีนแล้ว ก็ควรพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6 – 8 ชั่วโมง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หากิจกรรมที่เหมาะสมและผ่อนคลายกับครอบครัว เช่น ดูหนัง ฟังเพลง ปลูกต้นไม้ ให้อาหารปลา ฯลฯ เพียงเท่านี้ ทุกท่านก็จะมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่แข็งแรงสมบูรณ์