ประชุมเวทีเตรียมความพร้อมของกลุ่มเครือข่ายการจัดสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2 พ.ศ.2564

(26 ต.ค.64) เวลา 09.00 น. นายชวินทร์ ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบริหารและเตรียมความพร้อมกลุ่มเครือข่ายในการจัดสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมเวทีเตรียมความพร้อมของกลุ่มเครือข่ายการจัดสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2 พ.ศ.2564 โดยมี คณะอนุกรรมการบริหาร คณะอนุกรรมการวิชาการ ประกอบด้วย หน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร อาทิ สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล สำนักอนามัย สำนักพัฒนาสังคม สำนักงานประชาสัมพันธ์ และหน่วยงานภายนอก อาทิ สำนักขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะระดับพื้นที่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ สำนักสนับสนุนการพัฒนาระบบสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ร่วมประชุมออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom Meeting

สืบเนื่องจากมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 กำหนดให้มีการจัดสมัชชาสุขภาพเฉพาะพื้นที่ หรือสมัชชาสุขภาพเฉพาะประเด็น ซึ่งเป็นกระบวนการที่ให้ประชาชนและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องได้ร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเรียนรู้อย่างสมานฉันท์ เพื่อนำไปสู่การเสนอแนะนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพหรือความมีสุขภาพของประชาชน ซึ่งในปีที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครได้จัดประชุมสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1 พ.ศ.2563 เมื่อวันที่ 26 พ.ย.63 โดยที่ประชุมสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ได้มีฉันทมติร่วมกัน 2 เรื่อง ได้แก่

มติ 1 ธรรมนูญสุขภาพกรุงเทพมหานคร

มติ 2 การจัดการหาบเร่แผงลอยและการใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกันของกรุงเทพมหานคร ส่วนในปีนี้ คณะกรรมการสนับสนุนการจัดและขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ได้สนับสนุนให้มีการจัดประชุมสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2 พ.ศ.2564 ในวันที่ 25 พ.ย.64 ภายใต้ประเด็นหลักคือ “พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ร่วมสร้างมหานครสุขภาวะ วิถีใหม่” และได้พิจารณาคัดเลือก “ประเด็นนโยบายสาธารณะ” ที่มากำหนดเป็น “ระเบียบวาระการประชุมสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2 พ.ศ.2564” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 2 เรื่องคือ

1.การสานพลังพัฒนาพื้นที่สาธารณะเพื่อสุขภาวะของชุมชน

2.การพัฒนาระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิกรุงเทพมหานครเพื่อรองรับภาวะวิกฤติ สำหรับกิจกรรมในวันจัดงานประกอบด้วย การรายงานผลการขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1 พ.ศ.2563 การพิจารณาให้ข้อเสนอต่อระเบียบวาระสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การจัดงานในปีนี้เป็นความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) การจัดกลุ่มเครือข่ายสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร โดยแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม รวมทั้งสิ้น 500 คน กำหนดรูปแบบการประชุมในสถานที่ (Onside meeting) และแบบออนไลน์ (Online meeting) ผ่านระบบ Zoom

อย่างไรก็ตามหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ยังไม่คลี่คลายลง จะมีการพิจารณารูปแบบที่คำนึงถึงความปลอดภัยตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกครั้งหนึ่ง สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถเข้ารับชมการถ่ายทอดสดทาง FB Live ของกรุงเทพมหานครโดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ และสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติได้อีกช่องทางหนึ่งด้วย
—–