กรมทางหลวงชนบท เตรียมพร้อมรองรับการเดินทางในช่วงวันออกพรรษาและวันปิยมหาราชระหว่างวันที่ 21 – 24 ตุลาคม 2564 เพื่ออำนวยความสะดวกปลอดภัยในการสัญจรให้กับประชาชนตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

ตามมติคณะรัฐมนตรีได้กำหนดวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษและการกำหนดวันหยุดราชการประจำภูมิภาค รวมทั้งเห็นชอบให้เลื่อนวันหยุดชดเชยวันปิยมหาราชจากวันที่ 25 ตุลาคม 2564 เป็นวันที่22 ตุลาคม 2564 จึงทำให้มีวันหยุดต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 21 – 24 ตุลาคม 2564 กรมทางหลวงชนบท (ทช.)จึงได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานตามมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงวันออกพรรษาและวันปิยมหาราช เพื่อให้ผู้ใช้เส้นทางสามารถสัญจรได้อย่างสะดวกรวดเร็วและปลอดภัย ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทางหลวงชนบทให้รายละเอียดว่า ทช.ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมและกำหนดแนวทางในการอำนวยความสะดวกปลอดภัยให้กับผู้ใช้เส้นทาง พร้อมทั้งสนับสนุนนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศของรัฐบาล โดยได้กำหนดแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้

1. ปรับปรุง/ซ่อมแซม ถนน/สะพาน ในความรับผิดชอบให้มีความสะดวกและปลอดภัยไร้หลุมบ่อมีเครื่องหมายจราจรอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยและไฟฟ้าแสงสว่าง ไฟสัญญาณจราจรครบถ้วน

2. ตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในระหว่างวันที่ 21 – 24 ตุลาคม 2564ผ่านระบบ ARMS

3. เฝ้าระวังอุบัติเหตุแก่ผู้ใช้ทาง เข้าช่วยเหลือ เมื่อพบรถเสียหรือเกิดอุบัติเหตุ โดยรูปแบบการดำเนินการให้พิจารณาตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ และสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

4. สำหรับหน่วยงานที่มีโครงการอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง งานซ่อมบำรุงทางและสะพาน ตรวจสอบพื้นที่โครงการในความรับผิดชอบ โดยดำเนินการคืนพื้นผิวจราจร หากมีพื้นที่สามารถปูผิวทางได้ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จ และตีเส้นจราจรชั่วคราวให้ชัดเจน ติดตั้งป้ายจราจร ป้ายเตือน ไฟสัญญาณ อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยในบริเวณก่อสร้างและตรวจสอบให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา พร้อมทั้งตรวจสอบไฟฟ้าแสงสว่างให้สว่างเพียงพอ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางผ่านบริเวณพื้นที่โครงการก่อสร้าง อีกทั้งให้ดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัยอื่น ๆ ของกรมทางหลวงชนบท

อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถติดต่อสอบถามเส้นทางของกรมทางหลวงชนบทหรือแจ้งเหตุได้ที่สายด่วนกรมทางหลวงชนบท 1146 หรือ เว็บไซต์ www.drr.go.th