นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทยเข้าพบและหารือเกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและโครงการระบบรางของไทย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ H.E. Mr. Lorenzo Galanti เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทยเข้าพบ และหารือในประเด็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและโครงการระบบรางของไทย โดยมี นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม และนายประภัทรเผ่า อาวะกุล ผู้อำนวยการกองต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมหารือ เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2564 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคมที่ประชุมได้หารือในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

1. โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โดยทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนความเห็นในกรณีการรถไฟแห่งชาติอิตาลี (FS) ให้ความสนใจในการขับเคลื่อนโครงการฯ ทั้งในรูปแบบที่ปรึกษาโครงการฯ และการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M)

2. การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รัฐมนตรีฯ กล่าวถึงโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) โดย รฟท. อยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ซึ่งได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาจัดทำรายงานแนวทางการพัฒนาโครงการฯ ในรูปแบบ PPP ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการ 12 เดือน (มิถุนายน 2564 – พฤษภาคม 2565) พร้อมนี้รายงานเป้าหมายและความก้าวหน้าการยกระดับโครงข่ายระบบรางในเส้นทางอื่น ๆ อีกด้วย ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ เห็นว่าการพัฒนารากฐานระบบรางของไทย เชื่อว่าภาคเอกชนอิตาลีจะสามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนาได้อีกมาก

3. การพัฒนาโครงข่ายคมนาคมในระดับภูมิภาค รัฐมนตรีฯ ได้นำเสนอการพัฒนาโครงข่ายที่สำคัญของไทย อาทิ โครงการ Land Bridge (Chumphon Ranong) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางอากาศในประเทศ และโครงการศึกษาโครงข่ายร่วมกันระหว่างทางรถไฟกับทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองภายใต้กรอบแผนแม่บท MR-MAP (Motorways + Rails) เป็นต้น และเชิญชวนภาคเอกชนอิตาลีที่มีศักยภาพเข้าร่วมลงทุน โดยยืนยันความพร้อมของไทยในการสร้างเสริมความสามารถทางการแข่งขันในระดับนานาชาติ โดยเอกอัครราชทูตฯ ชื่นชมวิสัยทัศน์แนวคิดการพัฒนาโดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการ Land Bridge ซึ่งหากสำเร็จจะเป็นการเชื่อมโยงโครงข่ายที่สำคัญให้กับภูมิภาคเอเชียได้ในอนาคต และประชาสัมพันธ์ข่าวสารกับภาคเอกชนด้านโครงสร้างพื้นฐานของอิตาลีต่อไป

4. การฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังการระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนทัศนะต่อนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้อง ทั้งนโยบายที่จะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวของไทย ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ที่ใกล้จะถึงนี้ และการถอดบทเรียนการปรับตัวการใช้ชีวิตของประชาชนหลังการระบาดของโรคโควิด-19 ในอิตาลี