รมว.เฮ้ง ร่วมคณะนายก ลุยตรวจน้ำท่วมสิงห์บุรี เยี่ยมให้กำลังใจ และมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัยชุมชนบางแคใน พร้อมเร่งช่วยเหลือเยียวยา ลูกจ้าง ผู้ประกันตนประสบน้ำท่วม แจง ว่างงาน สามารถยื่นขอรับสิทธิว่างงานเหตุสุดวิสัย

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เดินทางร่วมคณะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัย และตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบถุงยังชีพแก่ประชาชน ผู้ประสบอุทกภัยชุมชนบางแคใน ใต้สะพานบางระจัน อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี โดย นายสุชาติ กล่าวว่า จากอิทธิพลพายุ 3 ลูก คือ ไลออนร็อก คมปาซุ และพายุ ดีเปรชั่น เริ่มอ่อนตัวลง ส่งผลให้สถานการณ์ น้ำท่วม และน้ำป่าไหลหลากในขณะนี้เริ่มคลี่คลายลง ใน 24 จังหวัด แต่งยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วมขังอยู่ใน 9 จังหวัด (ขอนแก่น มหาสารคาม นครราชสีมา ลพบุรี สุพรรณบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และสิงห์บุรี) ท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว จึงได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์ และตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบถุงยังชีพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนในเบื้องต้น สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี ขณะนี้พบน้ำท่วมขังอยู่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภออินทร์บุรี อำเภอเมืองสิงห์บุรี และอำเภอพรหมบุรี ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ประชาชนจำนวนมากได้รับ ความเดือดร้อนอยู่ตนได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดสิงห์บุรี ระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมให้ความช่วยเหลือ นำเครื่องอุปโภคบริโภคที่ได้รับการสนับสนุนจากสถานประกอบการ เพื่อมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบอุทกภัย พร้อมจัดทีมแพทย์และพยาบาล ร่วมกับโรงพยาบาล ในเครือข่ายประกันสังคมให้บริการตรวจรักษาเบื้องต้นในพื้นที่ได้รับผลกระทบ และประชาสัมพันธ์ ให้ลูกจ้าง ผู้ประกันตนในสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบ สามารถเข้ารับความช่วยเหลือ ด้านสิทธิประโยชน์ในกรณีเหตุสุดวิสัย และขอรับสิทธิประโยชน์ในกรณีว่างงาน โดยจะได้รับเงินทดแทนในกรณีว่างงานในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้าง ให้ได้รับตลอดระยะเวลาที่ผู้ประกันตนไม่ได้ทำงาน หรือไม่ได้รับค่าจ้างจากนายจ้างเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัย ทำให้นายจ้างไม่สามารถประกอบกิจการได้ตามปกติ ทั้งนี้ ไม่เกิน 90 วัน

ในการนี้ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายนางไพลิน จินดามณีพร หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานประกันสังคม ร่วมลงพื้นที่ มอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบอุทกภัย พร้อมเข้าดูแลสิทธิประโยชน์แก่ ลูกจ้าง ผู้ประกันตน และรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นจากผลกระทบด้านอุกทกภัย เพื่อเร่งเยียวยาตามภารกิจของกระทรวงแรงงาน ในการฟื้นฟูสถานการณ์หลังน้ำลดให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด