ผลการดำเนินงานพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐของ สคทช. ในช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน ๒๕๖๔

ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ (กบร.) เมื่อวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ โดยมีพลเอก ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้เห็นชอบให้การแก้ไขปัญหาและป้องกันการบุกรุกที่ดินของรัฐตามมาตรการของ กบร. ไปเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการภายใต้การดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ทั้งนี้ คทช. ในการประชุมครั้งที่๑/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๖๔ มีมติเห็นชอบในหลักการมาตรการแก้ไขปัญหาและป้องกันการบุกรุกที่ดินของรัฐ และให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการภายใต้ คทช. เพิ่มเติม เพื่อดำเนินการพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐ จำนวน ๒ คณะ ประกอบด้วย

๑. คณะอนุกรรมการพิสูจน์สิทธิในที่ดินของรัฐจังหวัด (คพร.จังหวัด)

๒. คณะอนุกรรมการอ่านภาพถ่ายทางอากาศ

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการของ คทช. ได้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาข้อโต้แย้งสิทธิในที่ดินระหว่างราษฎรกับหน่วยงานของรัฐ ตามมาตรการของ คทช. เรื่องการพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดิน โดย คพร.จังหวัดมีผลการดำเนินงาน ในระหว่างเดือนสิงหาคม – กันยายน ๒๕๖๔ ดังนี้

๑. คพร.จังหวัด จำนวน ๓๑ จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพะเยา ขอนแก่น หนองคาย บุรีรัมย์ สุรินทร์ นครราชสีมา อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ สกลนคร กำแพงเพชร ตราด ปราจีนบุรี สระแก้ว นครปฐม เพชรบูรณ์ สระบุรี นครพนม ชัยนาท นครสวรรค์ พิจิตร ลพบุรี นครนายก กาญจนบุรี ชุมพร ตรัง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สตูล ระนอง ได้ดำเนินการจัดประชุม รวมจำนวน ๓๒ ครั้ง

๒. มีเรื่องเข้าสู่การพิจารณา รวม ๕๙๑ ราย ๕๙๔ แปลง คิดเป็นเนื้อที่รวม ๕๙๒ ไร่ ๒ งาน ๔ ตารางวา แบ่งตามประเภทที่ดินของรัฐ ได้ดังนี้

๒.๑ ที่สาธารณประโยชน์ รวม ๘ ราย ๗ แปลง คิดเป็นเนื้อที่รวม ๖๘ ไร่ ๒ งาน ๙๖ ตารางวา

๒.๒ ที่ป่าไม้ รวม ๔ ราย ๗ แปลง คิดเป็นเนื้อที่รวม ๑๗๒ ไร่ ๒ งาน

๒.๓ ที่ราชพัสดุ รวม ๕๗๙ ราย ๕๗๖ แปลง คิดเป็นเนื้อที่รวม ๓๕๒ ไร่ ๒ งาน ๖๘ ตารางวา

๓. คพร.จังหวัด ได้พิจารณาและมีมติ ดังนี้

๓.๑ มีมติเชื่อว่าราษฎรครอบครองทำประโยชน์มาก่อนการเป็นที่ดินของรัฐ รวม ๒๘ ราย ๒๘ แปลง คิดเป็นเนื้อที่รวม ๑๑๔ ไร่ ๒ งาน ๓๑ ตารางวา

๓.๒ มีมติเชื่อว่าราษฎรครอบครองทำประโยชน์ภายหลังการเป็นที่ดินของรัฐ รวม ๖๕ ราย ๖๕ แปลง คิดเป็นเนื้อที่รวม ๖๗ ไร่๑ งาน ๕๑ ตารางวา

๓.๓ มีมติให้ส่งอ่าน แปล ตีความภาพถ่ายทางอากาศ ประกอบการพิสูจน์สิทธิ รวม ๒๑ ราย ๒๑ แปลง คิดเป็นเนื้อที่รวม ๑๒๖ ไร่๑ งาน ๗๗ ตารางวา

๓.๔ มีเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง จำนวน ๔๗๗ ราย ๔๘๐ แปลง คิดเป็นเนื้อที่รวม ๒๘๕ ไร่ ๔๑ ตารางวา

สคทช. อยู่ระหว่างการของบประมาณเพิ่มเติม เพื่อเร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาร่วมกับ คพร.จังหวัด ทั่วประเทศต่อไป