โคราช จัดตั้งโรงครัวพระราชทานมูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย มอบข้าวกล่องช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยระลอกใหม่ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เป็นวันที่สอง

วันพุธที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2564 จังหวัดนครราชสีมา โดยการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ของ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครราชสีมา ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 จังหวัดนครราชสีมา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนราชการประจำจังหวัดนครราชสีมา ภาคเอกชน กลุ่ม/องค์กร และประชาชนจิตอาสาจังหวัดนครราชสีมา ได้ดำเนินการจัดตั้งโรงครัวพระราชทานมูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เพื่อประกอบอาหารปรุงสุก สด ใหม่ มอบช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และได้รับความเดือดร้อนจากเหตุสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาระลอกใหม่ ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง โดย นางอรุณรัตน์ ชิงชนะ พัฒนาการจังหวัดนครราชสีมา ได้รับมอบหมายจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของโรงครัวพระราชทานจังหวัดนครราชสีมา ทั้ง 2 จุดดำเนินการ และเป็นตัวแทนรับมอบสิ่งของจากผู้บริจาค ดังนี้

1) บริษัท เทพวิมลพลาสติก จำกัด มอบกล่องโฟมบรรจุอาหาร จำนวน 10,500 ชิ้น

2) บริษัท 505 โภคภัณฑ์ จำกัด มอบลูกชิ้นสำหรับประกอบอาหาร

3) ร้านสูงเนินอ๊อกซิเจน และร้านสยามอิเล็กทรอนิกส์ บริจาคก๊าซหุงต้ม จำนวน 10 ถัง

4) นายเกษม พงษ์เกาะ มอบน้ำดื่ม 20 แพ็ก

สำหรับวันนี้ เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดย บุคลากรสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสูงเนิน สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอขามทะเลสอ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองนครราชสีมา สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอแก้งสนามนาง สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสีดา พร้อมด้วยคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอ และประชาชนจิตอาสาเข้าร่วมดำเนินการ โดยมีกำลังพลจากกองทัพภาคที่ 2 องค์การบริหารส่วนตำบล/เทศบาล ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ ทำหน้าที่ลำเลียงข้าวกล่องนำไปมอบให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย

ปัจจุบัน สถานการณ์ของอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ได้แผ่ขยายวงกว้างเข้าสู่พื้นที่ตัวเมืองของจังหวัดนครราชสีมาอย่างต่อเนื่อง เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือน เส้นทางสัญจร และพื้นที่ทางการเกษตรของประชาชนตามแนวลุ่มน้ำหลายแห่ง ทั้งนี้ โรงครัวจังหวัดนครราชสีมา โดยการสนับสนุนของ มูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ได้ดำเนินการประกอบอาหารปรุงสุก สด ใหม่ ส่งมอบให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัยและได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่แล้ว นับตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2564 เป็นต้นมา รวมทั้งสิ้น 7,000 กล่อง ดังนี้

1) บ้านลำเชิงไกร หมู่ 9 ตำบลโคกสูง อำเภอเมืองนครราชสีมา จำนวน 2 มื้อๆ ละ 700 กล่อง

2) บ้านอ้อ หมู่ 6 ตำบลกำปัง อำเภอโนนไทย จำนวน 2 มื้อๆ ละ 400 กล่อง

3) บ้านอ้อเหนือ หมู่ 16 ตำบลกำปัง อำเภอโนนไทย จำนวน 2 มื้อๆ ละ 400 กล่อง

4) อำเภอสูงเนิน จำนวน 2 มื้อๆ ละ 2,000 กล่อง (ประกอบด้วย ตำบลเสมา ตำบลโค้งยาง ตำบลบุ่งขี้เหล็ก ตำบลสูงเนิน ตำบลนากลาง ตำบลโคราช ตำบลกุดจิก และตำบลโนนค่า)และจะดำเนินการแจกจ่ายข้าวกล่อง รวมทั้ง 2 จุดดำเนินการอีก ไม่น้อยกว่า 7,000 กล่องต่อวัน เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

ณ จุดดำเนินการโรงครัวจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา