คุ้มครองสิทธิฯ เดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพการช่วยเหลือเหยื่อและแพะ ตั้งเป้าหมายเยียวยาให้ได้ 400 ล้านในปีงบประมาณ 65

(วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม 2564) เวลา 13.30 น. นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นประธานการประชุมหารือมาตรการและแผนเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ผ่านระบบออนไลน์ Cisco Webex โดยมีนายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ นางสาวจิฬาภรณ์ ตาชู กฤษณสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา นางมยุรา สนส่ง เลขานุการกรม ผู้แทนกองยุทธศาสตร์และแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

สืบเนื่องจากปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้รับงบประมาณ จำนวน 400 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเยียวยาแก่ประชาชนที่ตกเป็นผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญาทั่วประเทศ จึงมีความจำเป็นต้องจัดทำมาตรการเร่ง​ Speed.และแผนการเบิกจ่าย ให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ โดยที่ประชุมได้มีการวางแผนการดำเนินงาน ได้แก่

(1) กำหนดเป้าหมายติดตามการเบิกจ่าย ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่สำนักงานงบประมาณกำหนดไว้

(2) ติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายทุกเดือน โดยจัดทำสถิติเปรียบเทียบการยื่นคำขอ การพิจารณาและการเบิกจ่าย

(3) การดำเนินงานเชิงรุก เพื่อรับคำขอเข้าใหม่ร่วมกับพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ รวมถึงปรับแบบแจ้งสิทธิ เพื่อให้เกิดความสะดวกกับเจ้าหน้าที่และประชาชนได้เข้าถึงสิทธิได้โดยง่าย นอกจากนี้ ยังได้เตรียมดำเนินการ กทม.โมเดล หรือเชิงรุกเพื่อรับคำขอเข้าใหม่ในกรุงเทพฯ ด้วย

(4) การประชุมร่วมกับจังหวัด เพื่อเร่งรัดติดตามการดำเนินงาน

(5) การลงพื้นที่เป็นพี่เลี้ยง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานให้ดียิ่งขึ้น

(6) เชิงรุก แจ้งสิทธิ/รับคำขอ และประชาสัมพันธ์ ร่วมกับหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานศาลยุติธรรม ยูทูบเบอร์ นักข่าวอาชญากรรม มูลนิธิอาสาสมัครกู้ชีพ/กู้ภัย เป็นต้น ทั้งนี้ ผลจากการประชุมหารือดังกล่าว สำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญาจะได้นำเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา และผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมพิจารณา และแจ้งให้ทุกจังหวัดดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป