พช. นราธิวาส สนองพระปณิธาน เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้า การสืบสานงานผ้าบาติกลายพระราชทาน …

วันที่ 15 ตุลาคม 2564 เวลาประมาณ 09.00 น.  เช้าวันนี้ นางสาวสุนีย์ มาหะ ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน รักษาราชการแทนพัฒนาการจังหวัดนราธิวาส มอบหมาย เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองนราธิวาส ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้า การพัฒนาลายผ้าบาติกโดยใช้แบบลายผ้าพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา “ป่าแดนใต้” ณ กลุ่มอัลฮามีนบาติก ตำบลบางนาค และ กลุ่มเยาวชนบาติกบ้านค่าย ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวาส โดยมีประธานกลุ่มฯ และสมาชิกกลุ่มฯ นำเยี่ยมชม และสาธิตการทำผ้าบาติกโดยใช้แบบลายผ้าพระราชทานฯ

รักษาราชการแทนพัฒนาการจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนราธิวาส มีความสำนึกในพระกรุณาธิคุณที่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้พระราชทานแบบผ้าบาติกลายพระราชทานฯ จำนวน 3 ลาย คือ “ปาเต๊ะร่วมใจเทิดไท้เจ้าหญิง” “ท้องทะเลไทย” และ “ป่าแดนใต้” ที่พระองค์ได้แรงบันดาลพระทัย จากการเสด็จไปทอดพระเนตรงานศิลปหัตถกรรมจากภูมิปัญญาพื้นถิ่นในภาคใต้หลายครั้ง ทรงพบเห็นวิถีชีวิตและธรรมชาติของภาคใต้ที่มีเอกลักษณ์ พระดำริทั้งหมดถูกถ่ายทอดลงบนผ้าลายบาติกพระราชทานฯ นี้ เพื่อพระราชทานให้กับช่างฝีมือบาติกเป็นของขวัญตอบแทนมิตรภาพ และความจริงใจที่ประชาชนชาวภาคใต้มอบให้กับพระองค์ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มคุณค่า และมูลค่าของผลิตภัณฑ์ด้วยเรื่องราวและความหมายชวนประทับใจ เป็นการยกระดับผ้าไทยให้มีความร่วมสมัย สามารถก้าวสู่ระดับสากล เพื่อวิถีชุมชนที่ยั่งยืน

โดยปัจจุบัน จังหวัดนราธิวาสมีกลุ่มผู้ประกอบการ ที่ได้ดำเนินการพัฒนาลายผ้าบาติกพระราชทานฯ เป็นต้นแบบแล้ว จำนวน ๕ กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มอัลฮามีนบาติก ,กลุ่มบ้านบาติก ,กลุ่มบาติกบ้านบาโง ,กลุ่มเยาวชนบาติกบ้านค่าย และกลุ่มบางนราบาติก ซึ่งทั้งหมด เป็นกลุ่มที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตผ้าบาติกมาแต่เดิม และมีพื้นที่อยู่ในอำเภอเมืองนราธิวาส

นอกจากนี้ จังหวัดนราธิวาส โดย สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนราธิวาส ได้ดำเนินการพัฒนาลายผ้าบาติกพระราชทานฯ ของกลุ่มผู้ประกอบการ OTOP จังหวัดนราธิวาส โดยการสนับสนุนให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชน Hand in Hand อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นกลุ่ม OTOP ที่ผลิตเสื้อกีฬา ที่ใหญ่ที่สุดในสามจังหวัดชายแดนใต้ ร่วมออกแบบเสื้อผ้าสำเร็จรูป สำหรับเป็นต้นแบบ ในลักษณะเป็นคอลเลคชั่นสำหรับบุรุษ และสตรีมุสลิม เพื่อสร้างกระแสแฟชั่นที่เหมาะสมกับวัฒนธรรม และวิถีมุสลิมชายแดนใต้ อีกด้วย

รักษาราชการแทนพัฒนาการจังหวัดนราธิวาส กล่าวทิ้งท้ายว่า การสืบสานงานผ้าบาติกลายพระราชทานฯ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่พระอัจฉริยภาพของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ด้านการออกแบบเครื่องแต่งกาย และการอนุรักษ์ศิลปหัตถกรรมจากภูมิปัญญาพื้นถิ่นของไทย ตลอดจนเพื่อนำแบบผ้าบาติกลายพระราชทานฯ เป็นต้นแบบในการพัฒนาต่อยอด เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นถิ่น อันเป็นการสร้างโอกาส สร้างอาชีพให้กับชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ทั้งนี้ เพื่อให้ชุมชนมีรายได้จากงานหัตถศิลป์ดังกล่าว ตลอดจนสามารถสืบสานศิลปะความเป็นไทย ให้คงอยู่สืบไป