ผ้าทอเรือนแสน…เหนือกว่าราคาคือความภูมิใจของผู้ครอบครอง  ในงาน“อัตลักษณ์แห่งสยาม”

บรรดาคนรักผ้าต่างรู้ดีว่า งาน“อัตลักษณ์แห่งสยาม” ซึ่งศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเป็นงานที่รวมผ้าหายากและยอดนิยมไว้มากมาย พลาดไม่ได้กับผ้าชิ้นพิเศษสุดด้วยฝีมือครูช่างที่มีชื่อเสียง มีเพียงชิ้นเดียวในโลกซึ่งเป็นผ้าที่ละเอียดที่สุด ประณีตที่สุด และทรงคุณค่าที่สุด เช่น ผ้ากาบบัวชิ้นเอกของครูมีชัย แต้สุริยา , ผ้าโฮลโบราณชิ้นพิเศษของครูสุรโชติ ตามเจริญ , ผ้าปักกองหลวงแสนงดงามของครูสิริวัฑน์ เธียรปัญญา และผ้าบาติกแสนเก๋ของครูธนินทร์ธร รักษาวงศ์ เป็นต้น

หนึ่งในผ้าทอมือซึ่งเป็นที่นิยมของคนรักผ้า คือ ผ้าจก ซึ่งมีหนึ่งชิ้นงานไฮไลท์ในนาม“ผ้าจกไหมมัทนา” ขนาด 115 ×200 ซ.ม. สนนราคาเริ่มขึ้นอยู่ที่ 250,000 บาท เป็นฝีมือของ ชญทรรศ วิเศษศรี ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2556 คนรุ่นใหม่ซึ่งหวังสืบสานงานจกแบบดั้งเดิมให้คงอยู่ ขณะเดียวกันก็พัฒนาวิธีการทำงานให้สะดวกมากขึ้น ประหยัดเวลามากขึ้น และมีรูปแบบที่มีความคิดสร้างสรรค์อันเป็นเอกลักษณ์ที่เพิ่มมูลค่าให้กับชิ้นงานเป็นงานศิลปะชิ้นเอก

ชญทรรศ กล่าวถึงผลงานชิ้นเอกว่า “ผ้าจกไหม มัทนา ผืนนี้ทอขึ้นจากไหมขนาดเล็กคุณภาพดี คงทนและเงางาม ย้อมด้วยสีธรรมชาติและบางส่วนเป็นสีเคมีที่ได้รับการรับรองมาตรฐานว่ามีความปลอดภัยต่อผู้สวมใส่และไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยใช้การผสมผสานเทคนิคการทอถึง 4 อย่างคือ “จก ยก เกาะ ล้วง” รังสรรค์เป็นลวดลายช่อกุหลาบ ออกแบบให้มีเพียงตะเข็บเดียว โครงสร้างของลายออกแบบอย่างเป็นอิสระและต่อเนื่อง จกเปลี่ยนสีทุกดอกทุกใบ ใช้สีของไหมมีความเข้มและอ่อนเพื่อสร้างมิติ การทออย่างละเอียดประณีตทำให้ดอกกุหลาบมีชีวิตชีวาราวกับกุหลาบจริง เป็นลายที่ต้องอาศัยความชำนาญและประสบการณ์ของช่างทอ ความมานะอุตสาหะทางเชิงช่างอย่างแท้จริงเพราะใช้เวลาทำเกือบ 1 ปี”

มาพิสูจน์ความสวยงามของผ้าจกไหมมัทนาให้เห็นกับตา ในงานอัตลักษณ์แห่งสยาม ระหว่างวันที่ 31 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (เพลเนอรี่ ฮอลล์ 1 – 3) เวลา 10.00 – 20.00 น.สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 1289