“สินิตย์ เลิศไกร” รมช.พาณิชย์ ยืนหยัดเคียงข้างผู้ประกอบการไทย ยกทัพสินค้า GI บุกใจกลางกรุง เตรียมรับเปิดเมืองหนุนเศรษฐกิจฟื้น

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ห่วงใยผู้ประกอบการไทย เดินหน้าเจรจาความร่วมมือขยายช่องทางการตลาดสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ร่วมกับศูนย์การค้า MBK ตั้งเป้ากระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและพาผู้ประกอบการฝ่าวิกฤติโควิด-19 ผ่าน 2 โปรเจคสำคัญ ได้แก่ งาน “GI Fest” ยกขบวนสินค้า GI ทั่วประเทศมาจำหน่ายที่ MBK ตลอด 6 วันเต็ม (14 – 19 ต.ค. 64) ณ ลาน Center Hall ชั้น G พร้อมเปิดตัว “GI Shop” ณ โซน A ชั้น 6 คัดสรรสินค้า GI ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาให้เลือกซื้อตลอดปี

นายสินิตย์ กล่าวว่า “สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า GI เปรียบเสมือนขุมทรัพย์จากแผ่นดินที่มีเอกลักษณ์เฉพาะที่เชื่อมโยงกับภูมิศาสตร์ผนวกกับภูมิปัญญาของคนในพื้นที่ ทำให้สินค้ามีความโดดเด่นและนำมาสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า การส่งเสริมช่องทางการตลาดให้กับสินค้า GI เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้เติบโตอย่างยั่งยืน แม้ว่าในระยะหลังจะต้องเผชิญกับปัญหาโควิด-19 แต่กระทรวงพาณิชย์ยืนหยัดเคียงข้างผู้ประกอบการไทย โดยเร่งส่งเสริมผู้ประกอบการให้พร้อมที่จะปรับตัวและปรับรูปแบบการจำหน่ายสินค้าให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยได้มอบหมายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด ล่าสุดได้ประสานความร่วมมือกับภาคเอกชน ขยายช่องทางการตลาดสินค้า GI ทั่วประเทศสู่ใจกลางกรุง เชื่อว่าจะเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยนำพาผู้ประกอบการ GI ไทยก้าวผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้อย่างแน่นอน”

ด้าน นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า “กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาและศูนย์การค้า MBK มีแนวคิดร่วมกันในการสนับสนุนผู้ประกอบการให้สามารถจำหน่ายสินค้า GI ภายใต้ข้อจำกัดที่เกิดขึ้น โดยสร้างโอกาสทางการค้าและช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆ ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้บริโภคที่อยู่ในเมืองสามารถเข้าถึงสินค้าท้องถิ่นที่มีคุณภาพได้ง่ายขึ้น ทั้งสองหน่วยงานจึงได้หารือแนวทางร่วมกัน จนเกิดเป็นแผนส่งเสริมช่องทางการตลาดระยะสั้นและระยะยาว ผ่านการจัดงาน GI Fest ระหว่างวันที่ 14 – 19 ตุลาคม 2564 ณ ลาน Center Hall ชั้น G โดยคัดสรรสินค้า GI ที่โดดเด่นจากทั่วประเทศกว่า 20 รายการ อาทิ ทุเรียนป่าละอู สับปะรดภูแลเชียงราย ข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ ขนมหม้อแกงเมืองเพชร ฯลฯ มาให้ผู้บริโภคได้ ช๊อป ชิม อิ่ม เพลิน ไปกับคุณภาพสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ และในโอกาสนี้ได้เปิดตัว GI Shop อย่างเป็นทางการ ณ โซน A ชั้น 6 เพื่อเป็นศูนย์กลางจำหน่ายสินค้า GI ของชุมชนต่างๆ ซึ่งจะหมุนเวียนมาให้เลือกซื้อตลอดทั้งปีตามฤดูกาล”

ด้าน นายสมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ศูนย์การค้า MBK ยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมสนับสนุนและยกระดับสินค้า GI ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างผ่านการจัดงาน GI Fest ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากได้รับการตอบรับที่ดีจากการจัดงานในครั้งแรก และปีนี้ MBK ได้ร่วมสนับสนุนพื้นที่จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ GI เพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายและเศรษฐกิจภายในประเทศ จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมอุดหนุนสินค้า GI และเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการที่มาร่วมออกร้าน ได้ที่ศูนย์การค้า MBK ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น.”

——————————————