กรมควบคุมโรค ชวนกินเจวิถีใหม่ อิ่มบุญ กินเพื่อสุขภาพดี ลดเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

กรมควบคุมโรค ชวนคนไทยในช่วงเทศกาลถือศีล กินเจวิถีใหม่ อิ่มบุญ กินเพื่อสุขภาพดี ลดเสี่ยงโรคไม่ติดต่อ ยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” เลี่ยงอาหารรสจัด ลดเค็ม ลดมัน สำหรับผู้ถือศีล กินเจ ที่จำเป็นต้องเดินทางไปโรงเจ/โรงทาน ต้องรักษามาตรการส่วนบุคคลเพื่อป้องกันโรคโควิด 19

วันที่ 8 ตุลาคม 2564 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นเทศกาลที่สำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน คือเทศกาลถือศีล กินเจ โดยปีนี้ตรงกับวันที่ 6-14 ตุลาคม 2564 เป็นช่วงเวลาการชำระล้างร่างกายด้วยการงดรับประทานเนื้อสัตว์ กินด้วยจิตเมตตา เพื่อเว้นกรรม และเพื่อสุขภาพ โดยการกินเพื่อให้มีสุขภาพที่ดีและสอดคล้องกับจุดประสงค์ของการกินเจ ก็คือ การงดอาหารรสจัด ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ลดเสี่ยงของการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง กรมควบคุมโรค จึงขอแนะนำหลักปฏิบัติช่วงถือศีล กินเจในวิถีชีวิตใหม่ เพื่อได้บุญสุขใจ และมีสุขภาพดี ดังนี้ การรับประทานอาหารเจควรทานให้ครบ 5 หมู่ เน้นอาหารที่มีโปรตีนเป็นส่วนประกอบ เช่น ธัญพืช เต้าหู้ เห็ด ถั่ว เพื่อป้องกันการขาดโปรตีน หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด หวาน มัน เค็ม หรืออาหารที่มีปริมาณโซเดียมสูง ที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ทุกมื้อควรเพิ่มผักหรือผลไม้สด โดยหากปรุงอาหารหรือรับประทานผักสด ผลไม้ ต้องแช่และล้างด้วยน้ำสะอาดหลายๆ ครั้ง เพื่อชะล้างสารเคมีที่มักปนเปื้อนมากับผัก รวมทั้งขอให้ยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” คือ รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ หรืออุ่นให้ความร้อนทั่วถึง อุปกรณ์บรรจุทุกชิ้นต้องสะอาด ที่สำคัญต้องไม่รับประทานอาหารร่วมกัน เพื่อเป็นการป้องกันโรคโควิด 19 อีกด้วย

ด้านนายแพทย์กฤษฎา หาญบรรเจิด ผู้อำนวยการกองโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หรือโรคอ้วน แนะควบคุมการรับประทานอาหารเจเป็นพิเศษ เนื่องจากอาหารเจจะเน้นผัก ผลไม้ คาร์โบไฮเดรต หรือโปรตีนจากถั่วต่าง ๆ ซึ่งย่อยง่ายกว่าเนื้อสัตว์มาก ทำให้รู้สึกหิวบ่อยกว่าปกติ อาจทำให้รับประทานอาหารระหว่างมื้อบ่อยๆ อาหารเจหลายเมนูมีวัตถุดิบที่ทำจากแป้ง ใช้วิธีการทอดและมีไขมันสูง อาจส่งผลต่อการควบคุมระดับน้ำตาลหรือคอเลสเตอรอลในเลือด และระดับความดันโลหิตได้ จึงต้องระวังอาหารประเภททอด หรือใช้น้ำมันหรือเกลือเป็นส่วนประกอบ ส่วนผลไม้ควรเลือกกินในปริมาณที่เหมาะสม มีรสชาติไม่หวานจัด และควรออกกำลังกายเพื่อช่วยการเผาผลาญแป้งและน้ำตาลที่รับประทานมากขึ้นในช่วงเทศกาลกินเจ

“สำหรับผู้ถือศีล กินเจ ที่จำเป็นต้องเดินทางไปทำบุญ ที่โรงเจ/โรงทาน ต้องรักษามาตรการส่วนบุคคลเพื่อป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด โดยการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล หลีกเลี่ยงพื้นที่แออัดมีคนจำนวนมาก ไม่ลืมลงทะเบียนเช็คอินไทยชนะ/หมอชนะ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ไม่ควรเดินทางไปโรงเจ/โรงทาน หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีผู้คนอยู่รวมกันอย่างหนาแน่นและแออัด หรือระบบระบายอากาศไม่เพียงพอ เพราะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย หากต้องการกราบไหว้เทพเจ้าเพื่อขอพร แนะนำให้กระทำที่บ้านแทน” นายแพทย์กฤษฎากล่าว

**********************************************
ข้อมูลจาก : กองโรคไม่ติดต่อ /กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค
วันที่ 8 ตุลาคม 2564