กรมเจ้าท่า ประชุมคณะทำงานด้านการขนส่งทางน้ำของอาเซียน (MTWG) ครั้งที่ 41 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ผ่านระบบการประชุมทางไกล

กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานด้านการขนส่งทางน้ำของอาเซียน ครั้งที่ 41 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง (41st ASEAN Maritime Transport Working Group: MTWG) เพื่อผลักดันความร่วมมือการพัฒนาการขนส่งทางน้ำ และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในภูมิภาคอาเซียน โดยรูปแบบการประชุมทางไกล ในวันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม 2564 เวลา 08.30 – 17.00 น. โดยมีนายสมชาย สุมนัสขจรกุล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านวิชาการ ทำหน้าที่เป็นประธาน พร้อมด้วย นางสาวกมลวรรณ กุหลาบวงษ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเศรษฐกิจพาณิชยนาวี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยประเทศสมาชิกอาเซียน ประเทศคู่เจรจา (จีน สาธารณรัฐเกาหลี ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป) รวมถึงองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) และสมาคมเจ้าของเรือในกลุ่มประเทศอาเซียน (FASA)

ในการประชุมฯ ครั้งนี้ มีการหารือเพื่อติดตามความคืบหน้ากิจกรรมและโครงการที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งทางน้ำภายใต้แผนยุทธศาสตร์ด้านการขนส่งของอาเซียน (Kuala Lumpur Transport Strategic Plan: KLTSP ค.ศ. 2016-2025) และข้อริเริ่มต่าง ๆ ของประเทศไทยที่ได้มีการผลักดันในระหว่างการประชุมฯ ที่ประเทศไทยโดยกรมเจ้าท่าเป็นประธานการประชุม ฯ ในช่วง 2 ปี (พ.ศ. 2563 – 2564) ที่ผ่านมา อาทิ คู่มือท่าเรืออัจฉริยะ และปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ในช่วงวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 นอกจากนั้น ประเทศไทยจะมีการรายงานข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกันของประเทศสมาชิกอาเซียนให้กับคนประจำเรือจากการประชุม Intersessional Discussion on COVID 19: Responses of ASEAN Member States to Seafarers’ Access to Crew Change, Repatriation, and National Vaccination Programmes ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุม ฯ ในช่วงเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2564 นอกจากนี้ ประเทศสมาชิกอาเซียนจะมีการหารือเพื่อหาข้อสรุปในความตกลงว่าด้วยความร่วมมือการขนส่งทางน้ำอาเซียน – อินเดีย รวมถึงการหารือความเป็นไปได้ในการริเริ่มความร่วมมือด้านการขนส่งทางน้ำกับสหรัฐอเมริกาในอนาคตต่อไป