ผู้แทน กสม. เข้าร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม – เยี่ยมพระสงฆ์ ที่ถูกกราดยิงภายในวัดรัตนานุภาพ

เมื่อวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๖๒ นายชาติชาย สุทธิกลม กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า วันที่ ๒๔ มกราคม ที่ผ่านมา ตนพร้อมด้วยนางสาวรตญา กอบศิริกาญจน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการ สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และนายอัญญะรัฐ เอ่งฉ้วน ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นผู้แทนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เข้าร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมพระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดีและเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ และพระสมุห์ อรรถพร ขุนอำไพ  ที่มรณภาพจากเหตุคนร้ายบุกเข้ามากราดยิงภายในวัดรัตนานุภาพ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส  ณ วัดรัตนานุภาพ พร้อมกันนี้ได้เข้าเยี่ยมพระประเวศ สุขแก้ว และพระธนโชติ ชุมเลิศ พระลูกวัดรัตนานุภาพ ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว ณ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก

นายชาติชาย ในฐานะประธานคณะทำงานคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า กสม. ยืนยันขอประณามอย่างร้ายแรงต่อการทำร้ายหรือการก่อการร้ายที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ทุกกรณี โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับผู้นำทางศาสนาทุกศาสนา และ  เมื่อได้มาร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมที่วัดรัตนานุภาพ ได้เห็นพื้นที่เกิดเหตุและทราบข้อเท็จจริงว่าคนร้ายได้บุกเข้ามาภายในวัด แล้วกราดยิงเจ้าอาวาสและพระลูกวัดขณะนั่งสนทนาธรรมอยู่ข้างอุโบสถ จนเป็นเหตุให้พระสงฆ์เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ทำให้ยิ่งเศร้าสลดใจต่อการกระทำที่อุกอาจ ผิดกฎหมายบ้านเมือง และละเมิดหลักสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

“กสม. ขอน้อมรับข้อมูลจากผู้ประสบเหตุในพื้นที่มาประกอบการพิจารณาต่อกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกกรณี เพื่อให้รายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือการแสดงท่าทีต่าง ๆ ตั้งอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ตลอดจนคำนึงถึงความรู้สึกของผู้ประสบเหตุที่อยู่ในพื้นที่ ทั้งนี้ ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการสร้างความรุนแรงหรือทำลายชีวิตเพื่อนมนุษย์เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นซ้ำอีก กสม. มุ่งหวังว่าหน่วยงานรัฐและคนไทยทุกคนจะร่วมมือกันเพื่อสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้อย่างแท้จริงและยั่งยืน” กสม. ชาติชาย ระบุ

เผยแพร่โดย สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ