บุญหลายสายยาว เชิญเที่ยวงานนมัสการพระธาตุพนม ประจำปี 2562

จังหวัดนครพนม ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว เที่ยวงานนมัสการพระธาตุพนม ประจำปี 2562  โดยจังหวัดนครพนม  ร่วมกับวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม และหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน  กำหนดจัดงานนมัสการพระธาตุพนม  ซึ่งเป็นกิจกรรมจัดเป็นประจำทุกปี  ตรงกับขึ้น 8 ค่ำ เดือน 3 ถึง แรม 1 ค่ำ เดือน 3  รวม 9 วัน 9 คืน  โดยในปี 2562   งานนมัสการพระธาตุพนม  ตรงกับวันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ (ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 3 )  ถึงวันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ) ปิดงาน   วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ (แรม 1 ค่ำ เดือน 3 )

พระธาตุพนม เป็นเจดีย์ที่บรรจุพระอุรังคธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระธาตุพนม ถือกันว่าเป็นพระธาตุประจำของผู้เกิดในปีนักษัตร ปีวอก และเป็นพระธาตุประจำวันเกิดผู้ที่เกิดวันอาทิตย์    งานนมัสการพระธาตุพนม เป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาแต่ครั้งโบราณกาล จนกระทั่งปัจจุบัน  ซึ่งในสมัยโบราณ บรรดาชาวพุทธภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  มีความเชื่อสืบต่อกันมาว่า ถ้าใครได้มีโอกาสเดินทางไปไหว้พระธาตุพนมอันศักดิ์สิทธิ์ ทำบุญกุศลถวายเครื่องสักการบูชา บริจาคทรัพย์ สวดมนต์ ท่องบ่นสาธยายคัมภีร์พระธรรมและเจริญเมตตาภาวนา ต่อหน้าองค์พระธาตุพนม จิตใจจะสงบเยือกเย็นอย่างน่าอัศจรรย์

กิจกรรมในงาน

พิธีแห่พระอุปคุตขึ้นจากแม่น้ำโขงในวันเปิดงานนมัสการพระธาตุพนมวันแรก เวลา ประมาณ 06.00-08.00 น.

พิธีห่มผ้าพระธาตุพนมและเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนม

การออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง

การแสดงมหรสพสมโภชพระธาตุพนมตลอดงาน 9 วัน 9 คืน

ร่วมเวียนเทียนวันมาฆบูชา  ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 รอบพระธาตุพนม   ( จัดใหญ่ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 )

เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของจังหวัดสกลนคร และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสกลนคร

“งานรวมน้ำใจไทสกล” กำหนดจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 25 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ 2562  เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของจังหวัดสกลนคร และวัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อหารายได้สนับสนุน หาทุนช่วยเหลือด้านสาธารณะภัย และการกุศล รวมถึงช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทางสังคม และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสกลนคร  จัดขึ้น ณ บริเวณศูนย์ราชการ และถนนหน้าศาลากลาง ระยะทางกว่า 1,000 เมตร  กิจกรรมประกอบด้วยการแสดงขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมประเพณีของกลุ่มชนต่างๆ ที่อยู่ในจังหวัด เช่น ผู้ไทย โส้ ย้อ  แสก กะเลิง กุลา ญวน และจีน โดยขบวนจะเริ่มออกจากสนามมิ่งเมือง เวลาประมาณ 14.00 น.      ไปตามถนนสุขเกษม ซึ่งแต่ละขบวนจะไปรวมกัน ณ ศาลากลางจังหวัด นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆอีก เช่น การประกวดนางสาวสกลนคร การออกร้านแสดงนิทรรศการของส่วนราชการ การประกวดศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การจัดพาแลง และการแสดงมหรสพ เป็นต้น

“งานบุญข้าวจี่ยักษ์  อนุรักษ์ปราสาทขอม” กำนดจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 5 – 7 กุมภาพันธ์ 2562 เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงสืบไป และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสกลนคร ร่วมพิธีบวงสรวงเหล่ารุกขเทวดาสิ่งศักดิ์สิทธิ์  โดยจะเริ่มในช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 18.00 น.ร่วมบูชาข้าวเหนียว ติดปั้นข้าวจี่ยักษ์ บริเวณปราสาทขอม  ตลอดจนชมการประกวดธิดาผ้าคราม, การประกวดปิ้งข้าวจี่ยักษ์ ชิมข้าวจี่ฟรี, ชมการแสดงดนตรีโปงลาง และชมการแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าคราม, ชมขบวนแห่ข้าวจี่ยักษ์และขบวนฟ้อนรำตระการตา มุ่งสู่ปราสาทขอม, ชมการประกวดอาหารแซ่บบ้านพันนา, ชมการแข่งขัน  ร้องเพลง  และทำบุญตักบาตรข้าวจี่ แด่พระภิกษุสงฆ์ สถานที่จัดงาน ณ  บริเวณปราสาทขอม ตำบลพันนา อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร

“งานเกษตรแฟร์และเทคโนโลยีพื้นบ้าน ครั้งที่ 23” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่  6 – 10 กุมภาพันธ์ 2562   ณ  มหาวิทยาลัยโทคโนโลยีราชมงคลอีสาน  วิทยาเขตสกลนคร  อ.พังโคน จ.สกลนคร   เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสกลนคร และเป็นศูนย์ให้ความรู้วิชาการทางด้านการเกษตร กิจกรรมภายใน ได้แก่ นิทรรศการทางวิชาการ ความก้าวหน้าทางด้านการเกษตร  การออกร้านสินค้าออร์แกนิค  การแข่งขันทักษะทางวิชาการ งานจัดแสดงโชว์ไก่สวยงาม  พันธุ์ปลาสวยงาม ฟาร์มแพะ  พันธุ์ไม้นานาชนิด สปาสมุนไพร และนวดแผนไทย พร้อมเลือกชมสินค้าอื่นๆ อีกมากมาย

“งานโส้รำลึก  ประจำปี   2562”  กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 9  กุมภาพันธ์ 2562  ตามประเพณีความเชื่อของชนเผ่าชาวโส้ที่สืบทอดมาแต่อดีต เป็นการแสดงพิธีเหยา หรือพิธีเชิญวิญญาณเข้าทรงคนป่วยลงสนามหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า แซงสนาม ซึ่งชาวโส้ถือว่าเป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์มาก นอกจากนี้ภายในงานมีกิจกรรมและการแสดงเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชนเผ่าโส้ ชมขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ ได้แก่ ขบวนแห่เจ้าเมืองกุสุมาลย์มณฑล ขบวนแห่ทางวัฒธรรมไทโส้กว่า  30 ชุด อาทิ ชุดกลองชัย ชุดขบวนตุง ชุดขบวนฉัตร ชุดพิธีแต่งงาน ชุดการแต่งกายชาวโส้ พิธีเจี้ยศาลารวมรูปขบวน      ที่สวยงาม ที่เป็นจังหวะสอดคล้องกับเครื่องดนตรีพื้นบ้านที่ดีดสีตีเป่าเข้ากับท่วงท่ารำของสาวโส้ที่ร่วมขบวนฟ้อนรำโส้ทั่งบั้งอย่างสนุกสนาน บริเวณสนามข้างที่ว่าการอำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร

ททท. สำนักงานนครพนม จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจ ร่วมชมและสัมผัสวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรมประเพณีของชาวจังหวัดสกลนคร ในงานกิจกรรมทั้ง 4 งาน ดังกล่าว นอกจากนั้นยังสามารถเดินทางท่องเที่ยว เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของจังหวัดสกลนครที่ไม่ควรพลาด ได้แก่ วัดพระธาตุเชิงชุม, ถนนผ้าคราม (ทุกเย็นวันเสาร์-อาทิตย์), อุทยานบัวเฉลิมพระเกียรติฯ อุทยานบัวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย, พิพิธภัณฑ์ภูพาน, วัดถ้ำผาแด่น,  วัดป่าสุทธาวาส, สะพานชมวิวตะวันรอนที่หนองหาร, ชุมชนผ้าย้อมครามบ้านดอนกอย เป็นต้น รวมทั้งยังสามารถเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงต่อไปยังจังหวัดนครพนมและมุกดาหาร ได้อีกด้วย

สอบถามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม (พื้นที่รับผิดชอบ : สกลนคร นครพนม มุกดาหาร)

โทรศัพท์ 042 513 490–1  E-mail : tatphnom@tat.or.th

Facebook แฟนเพจ : ททท.สำนักงานนครพนม