สุโขทัย จัดใหญ่ “มหกรรมทองโบราณ เงินโบราณสุโขทัย : มรดกคู่แผ่นดิน” ณ ลานโปรโมชั่น ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า จังหวัดพิษณุโลก กระตุ้นเศรษฐกิจภาคเหนือตอนล่าง 1

วันที่ 28 กันยายน 2564 เวลา 17.00 น. นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานเปิดกิจกรรมส่งเสริมช่องทางการตลาด การแสดงและจำหน่ายสินค้า “มหกรรมทองโบราณ เงินโบราณสุโขทัย : มรดกคู่แผ่นดิน” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมให้สาธารณชน ได้รับรู้ และสร้างแรงกระตุ้นในการเข้าร่วมกิจกรรม โดยเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์และมรดกโลก กิจกรรมสืบสานอนุรักษ์ลายทองโบราณ/เงินโบราณของจังหวัดสุโขทัย ส่งเสริมการเรียนรู้และสืบทอดภูมิปัญญา และวัฒนธรรมการทำลวดลายทองโบราณและเป็นการสืบสานอัตลักษณ์ให้ทองโบราณสุโขทัย รวมทั้งการส่งเสริมช่องทางการสร้างรายได้ให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และคนในชุมชนของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 สร้างช่องทางการแสดง และจำหน่ายสินค้าของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ภายในประเทศ

ในการนี้นายธวัช ใสสม พัฒนาการจังหวัดสุโขทัย กล่าวรายงานฯ โดยมีนางศุภลักษณ์ แก้วมณี พัฒนาการจังหวัดพิษณุโลก หัวหน้าส่วนราชการ ผอ.กลุ่มงานฯ ผู้ประกอบการ OTOP เข้าร่วมเปิดกิจกรรมในครั้งนี้ โดยมีผู้เข้าร่วมแสดงและจำหน่ายสินค้า จำนวน 30 ราย เป็นผู้ประกอบการจาก 5 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดสุโขทัย พิษณุโลก อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ และจังหวัดตาก ซึ่งผ่านกระบวนการฝึกอบรม “สืบสานอัตลักษณ์ลวดลายทอง/เงินโบราณ ตำนานมรดกคู่แผ่นดิน จากรุ่นสู่รุ่น” โดยมีการแบ่งโซนจัดแสดงดังนี้

1) โซนสาธิตการทำทองโบราณ

2) โซนนิทรรศการแสดงเรื่องราวประสัติของลวดลายทอง/เงินโบราณ

3) โซนจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับฯ

4) โซนผลิตภัณฑ์เด่น OTOP Premium

ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ได้รับการสนับสนุนการจัดทำผลิตภัณฑ์ OTOP ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น และสิ่งที่สร้างความโดดเด่นด้านเครื่องประดับให้กับกลุ่มจังหวัดเราคือ ทองโบราณ และเงินโบราณ ซึ่งมีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ และได้รับการสืบทอดกันมา และเป็นแหล่งผลิตที่เดียวในโลกที่ทำทองโบราณด้วยมือช่าง นองจากทองโบราณแล้ว เรายังมีเหล็กน้ำพี้ของจังหวัดอุตรดิตถ์ อัญมณีของจังหวัดตาก ต่างหูของจังหวัดพิษณุโลก และเงินฝังพลอยของจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่มีความงดงาม และทรงคุณค่า สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนมายาวนาน แต่สิ่งที่เราพบเห็นในปัจจุบันคือการขาดแคลนแรงงานที่มีฝีมือของด้านหัตถกรรมเครื่องประดับเหล่านี้ โดยเฉพาะในเรื่องของการออกแบบเครื่องประดับ เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าการพัฒนารูปแบบให้ทันสมัย แต่ยังคงรักษาภูมิปัญญาของพื้นถิ่นได้ ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อันจะนำไปสู่ความยั่งยืนในชุมชน สร้างรายได้ และสร้างพลังขับเคลื่อนกิจกรรม เพื่อฝ่าวิกฤตจากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในปัจจุบันได้อย่างดีเยี่ยม

สำหรับการจัด “มหกรรมทองโบราณ เงินโบราณสุโขทัย : มรดกคู่แผ่นดิน” และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP Premium ภายใต้โครงการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์และมรดกโลก กิจกรรมสืบสานอนุรักษ์ลายทองโบราณ/เงินโบราณของจังหวัดสุโขทัย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 – 30 กันยายน 2564 ณ ลานโปรโมชั่น ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ชั้น 1 จังหวัดพิษณุโลก