กรมเจ้าท่า พร้อมจัดงานวันทางทะเลโลก ประจำปี 2564 “ SEAFARERS : AT THE CORE OF SHIPPING ’S FUTURE ”ผ่านระบบทางไกล 30 ก.ย. นี้ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้เกียรติเป็นประธาน

กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ในฐานะหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดงานวันทางทะเลโลก ประจำปี 2564 ได้กำหนดจัดงานในปีนี้ ภายใต้หัวข้อ “ SEAFARERS : AT THE CORE OF SHIPPING ’S FUTURE ” ณ ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมความปลอดภัยและการจราจรทางน้ำ กรมเจ้าท่า รูปแบบออนไลน์ผ่านระบบทางไกล (Zoom) ในวันพฤหัสบดีที่30 กันยายน 2564 โดยมี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน การขนส่งสินค้าทางน้ำ เป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าของโลก เมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประเทศต่าง ๆ ได้มีการออกนโยบายและมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด เป็นผลให้คนประจำเรือกว่า 2 ล้านคนทั่วโลก ได้รับผลกระทบในหลาย ๆ ด้าน อาทิ ข้อจำกัดในการเดินทางทำให้เกิดความล่าช้าในการผลัดเปลี่ยนคนลงทำการในเรือ และการเดินทางกลับประเทศภูมิลำเนา รวมถึงการไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์อย่างทันท่วงที

ประเทศไทย เป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกและคณะมนตรีขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) ตะหนักถึงความสำคัญของคนประจำเรือ โดยในช่วงวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้เร่งออกนโยบายและมาตราการเพื่อช่วยเหลือคนประจำเรือ อาทิ การผลัดเปลี่ยนคนประจำเรือ การส่งตัวคนประจำเรือกลับภูมิลำเนาและการช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ นอกจากนี้ กรมเจ้าท่า ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการควบคุมความปลอดภัยและการจราจรทางน้ำ ซึ่งเป็นระบบติดตามสถานะเรือไทยที่เดินเรือระหว่างประเทศตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งสามารถตรวจสอบความปลอดภัยบริเวณท่าเรือต่าง ๆ เป็นการยกระดับเพิ่มศักยภาพในการควบคุม กำกับ ดูแล ความปลอดภัยในการขนส่งสินค้าทางน้ำและพาณิชย์นาวี อีกทั้ง การพัฒนาการให้บริการเกี่ยวกับการออกประกาศนียบัตรและเอกสารคนประจำเรือ การฝึกอบรมและการสอบความรู้ในรูปแบบออนไลน์ ให้มีความสะดวกและครบวงจรมากยิ่งขึ้น การปรับปรุงกฎหมาย ข้อบังคับ การออกใบประกาศนียบัตร และหลักสูตรกลางของการฝึกอบรมให้สอดคล้องกับอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรฐานการฝึกอบรมการออกประกาศนียบัตร และการเข้ายามสำหรับคนประจำเรือ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าคนประจำเรือไทยเป็นผู้มีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานสากล

สำหรับกิจกรรมวันทางทะโลกในปี 2564 IMO กำหนดให้มีการเฉลิมฉลองวันทางทะเลโลกในช่วงสัปดาห์สุดท้าย ของเดือนกันยายน เพื่อเป็นการส่งเสริมและเผยแพร่กิจกรรมการขนส่งทางน้ำให้ประชาชนโลกได้รับทราบ และตระหนักถึงความสำคัญของผู้ประกอบการขนส่งทางน้ำและบุคลากรด้านพาณิชย์นาวี โดยกำหนดหัวข้อว่า “ SEAFARERS : AT THE CORE OF SHIPPING ’S FUTURE ” ประเทศไทย โดยกรมเจ้าท่าได้จัดให้มีกิจกรรมในงานประกอบด้วย การประกวดสุนทรพจน์ หัวข้อ “SEAFARERS : AT THE CORE OF SHIPPING ’S FUTURE” จาก 11 สถาบันการศึกษาที่กรมเจ้าท่าให้การรับรองหลักสูตรการเรียนการสอน ได้แก่ศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี กรมเจ้าท่า, คณะพาณิชยนาวีนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา, โรงเรียนสุภาพบุรุษเดินเรือ, วิทยาลัยเทคโนโลยีทางทะเลแห่งเอเชีย, วิทยาลัยประมงสมุทรสาคร, วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการนวัตกรรม, คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย, วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือนครศรีธรรมราช, คณะโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยบูรพา, โรงเรียนนักเดินเรือและโรงเรียนสยามการเดินเรือ และเวทีเสวนาเวทีเสวนา “คนประจำเรือ: หัวใจแห่งอนาคตของการขนส่งสินค้าทางน้ำ” ประกอบด้วยนายโอฬาร เฮงเจริญ ผู้อำนวยการกองมาตรฐานคนประจำเรือ นายสุรชัย บุรพานนทชัย ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคลพาณิชย์นาวีศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี นายณรงค์ หวังดี หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมความปลอดภัยและการจราจรทางน้ำ กรมเจ้าท่า (ศปก.จท.) นายนพดล แก้วสุวรรณสมาคมวิชาชีพชาวเรือไทย นายสรรพชัย โชติกล่อม สมาคมเจ้าของเรือไทยและนายเศกสิษฏ์ ประทุมศรี (ผู้ดำเนินรายการ) สมาคมนักเรียนเก่าเดินเรือพาณิชย์

กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ขอเชิญชวนประชาชน คนประจำเรือ ผู้ประกอบการด้านการขนส่งทางน้ำ สื่อมวลชน เข้าร่วมงานวันทางทะเลโลกประจำปี 2564 รูปแบบออนไลน์ผ่านระบบทางไกล (Zoom) ในวันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน 2564 โดยสามารถลงทะเบียนผ่าน QR Code สอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 0639029496 หรือ LINE@กรมเจ้าท่า