พช.ขอนแก่น : จัดแสดงและจำหน่ายผ้าไหม ผลิตภัณฑ์จากไหม OTOP : มัดหมี่ เบียนนาเล่ 2021 Mudmee Biennale 2021 ถักทอเส้นใยอีสาน สู่สายใยโลก Craft the world

วันที่ 23 กันยายน 2564 เวลา 16.30 น. นายศรัทธา คชพลายุกต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานพิธีเปิดงานจัดแสดงและจำหน่ายผ้าไหม ผลิตภัณฑ์จากไหม จังหวัดขอนแก่นโดยมีหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดและอำเภอ สื่อมวลชน เข้าร่วมเป็นเกียรติในการจัดงานครั้งนี้ ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

นายจำเริญ แหวนเพ็ชร พัฒนาการจังหวัด ได้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์การจัดงานจัดแสดงและจำหน่ายผ้าไหม ผลิตภัณฑ์จากไหม และ OTOP จังหวัดขอนแก่นในครั้งนี้ว่า เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า OTOP ที่จะนำไปสู่การสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน และประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP ยังได้ใช้เวทีนี้เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์เรื่องการผลิตและการตลาด เพื่อนำไปปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์และช่องทางการตลาดต่อไป ตามที่รัฐบาลมีนโยบายสำคัญในการส่งเสริมสนับสนุนผู้ผลิต ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น ให้ใช้ภูมิปัญญาและทรัพยากรในชุมชนได้ผลิตและพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ และมีมาตรฐาน ตลอดจนการสนันสนุนการเพิ่มช่องทาง การจำหน่ายสินค้าให้มากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้แก่กลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น และจังหวัดขอนแก่น ได้อนุมัติจัดสรรงบประมาณให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดขอนแก่น เพื่อดำเนินการ จ้างเหมาโครงการพัฒนาศักยภาพและยกระดับการค้า การลงทุนสินค้า OTOP SMEs และผลิตภัณฑ์จังหวัด กิจกรรมจัดแสดงและจำหน่ายผ้าไหม ผลิตภัณฑ์จากไหม กิจกรรมประกอบด้วย การประกวดผ้าไหม การออกแบบและตัดเย็บชุดผ้าไหม และการจัดแสดงและจำหน่ายผ้าไหม ผลิตภัณฑ์จากไหม อันเป็นกิจกรรมสำคัญที่สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนเมืองหัตถกรรมโลกแห่งผ้ามัดหมี่สู่สากล (WCC-Word Craft City for Ikat (Mudmee)) ภายใต้ทีมงาน ถักทอเส้นใย สู่สายใยโลก Mudmee Bienale 2021
สำหรับวันนี้ กิจกรรมในงานประกอบด้วย 4 กิจกรรม คือ

1) การจัดนิทรรศการแสดงภาพไหมจังหวัดขอนแก่น

2) การเสวนาทางวิชาการเพื่อยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าไหม

3) การมอบรางวัลการประกวดผ้าไหมจังหวัดขอนแก่น

4) การแสดงและจำหน่ายผ้าไหมผลิตภัณฑ์จากไหม และสินค้า OTOP จังหวัดขอนแก่นที่มีคุณภาพมีชื่อเสียงมีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์สอดคล้องกับวัฒนธรรมประเพณีและวิถีชีวิตของจังหวัดขอนแก่น

มีผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน และท้องถิ่นเข้าร่วมจำหน่ายจำนวน 30 ราย โดยกำหนดการจัดงานระหว่างวันที่ 23 ถึงวันที่ 25 กันยายน 2564 ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ทั้งนี้ ในการจัดงานสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดขอนแก่น ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด อาทิ การสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ การเว้นระยะห่างตามมาตรการ ควบคุมการแพร่ของโรคติดต่ออันตรายในท้องที่จังหวัดขอนแก่น