พช.เดินหน้า ขยายผล ศาสตร์ของพระราชา ขอใช้พื้นที่ “ทุ่งบางกระชา” ตั้ง “สถาบันเศรษฐกิจพอเพียงฯ” พัฒนาคน พัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน พร้อมขยายผลสู่ระดับนานาชาติ

วันที่ 23 กันยายน 2564 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน มอบหมายให้ นายธนวัฒน์ ปิ่นแก้ว ผู้อำนวยการสถาบันการพัฒนาชุมชน นายเสฏฐชัย ยุทธเศรษฐสิริ พัฒนาการจังหวัดนครนายก และ นายสุธีธ์ มั่งมี เลขานุการกรม เข้าร่วมประชาคมเสวนาขอใช้พื้นที่ “ทุ่งบางกระชา” จำนวน 736-3-62.3 ไร่ ตำบลบางลูกเสือ เพื่อจัดทำโครงการสถาบันเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน” (Institute of Sufficiency Economy for Sustainable Community โดยมี นายพีระ การุญ นายอำเภอองครักษ์ เป็นประธาน พร้อมด้วยชาวบ้านหมู่ที่ 2, 4, 9 ตำบลบางสมบูรณ์, ตำบลบางลูกเสือ อำเภอองครักษ์ เข้าร่วม ณ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก โดยการถ่ายทอดผ่านระบบ Zoom Cloud Meetings

กรมการพัฒนาชุมชน มีความประสงค์ขอใช้ ขอถอนสภาพ และขอขึ้นทะเบียนที่ดินสาธารณประโยชน์ หนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (นสล.) เลขที่ นย.0200 ที่ดินเลขที่ 58 แปลง “ทุ่งบางกระชา” ซึ่งตั้งอยู่หมู่ที่ 2, 4, 9 ตำบลบางสมบูรณ์ ,ตำบลบางลูกเสือ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก บางส่วนเนื้อที่ 736-3-62.3 ไร่ ที่อยู่ในความดูแลของกระทรวงมหาดไทย การจัดตั้ง “สถาบันเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน” (Institute of Sufficiency Economy for Sustainable Community Development) กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย โดยมีวัตถุประสงค์ 1) สร้างแบบอย่างการพัฒนาพื้นที่โดยน้อมนำแนวพระราชดำริฯ เศรษฐกิจพอเพียงหรือทฤษฎีใหม่ มาประยุกต์ใช้ตามบริบท ภูมิสังคมและสืบสานพระราชปณิธานงานด้านอารยเกษตร 2) รวบรวมองค์ความรู้ สร้างงานวิจัยและนวัตกรรมที่เหมาะสม จัดเก็บและเผยแพร่ทฤษฎีใหม่อย่างเป็นระบบ 3) พัฒนาคน เผยแพร่องค์ความรู้ให้กับผู้ที่สนใจ ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ 4) สร้างงาน สร้างรายได้ ส่งเสริมโอกาสในการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ตลอดจนสร้างประโยชน์สุขในหลากมิติให้กับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง 5) ขยายผลตัวอย่างความสำเร็จของการดำเนินงานด้านการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 6) สร้างระบบฐานข้อมูลเครือข่ายทั่วประเทศเพื่อการวางแผนการขับเคลื่อนอย่างเป็นกระบวนการและเป็นรูปธรรม 7) สร้างและพัฒนาพื้นที่ต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงสู่เป้าหมายความยั่งยืนโลกเพื่อขยายผลสู่ระดับนานาชาติ

กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย มีบทบาทหน้าที่สร้างการเรียนรู้โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ เศรษฐกิจฐานรากมั่นคงและชุมชนพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน หัวใจสำคัญในการพัฒนาคือ “คน” ทุกช่วงวัยให้มีโอกาสได้เรียนรู้นำไปสู่การพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน เพื่อเป็นการขับเคลื่อนแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาขยายผลสร้างฐานการเรียนรู้ให้กว้างขวาง เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ตลอดจนแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เกิดการบูรณาการความร่วมมือจากภาคีทุกภาคส่วน รวมถึงสนองพระราชปณิธาน “สืบสาน รักษา และต่อยอด” พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ที่ให้ความสำคัญกับประโยชน์สุขแห่งอาณาประชาราษฎร กรมการพัฒนาชุมชน จึงร่วมกับหน่วยงานภาคีทุกภาคส่วนมีนโยบายในการจัดตั้ง “สถาบันเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน” (Institute of Sufficiency Economy for Sustainable Community Development) กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้แก่ประชาชน ทุกช่วงวัย ที่มีมาตรฐาน เข้าถึงได้ง่าย และมีการเชื่อมโยงเครือข่ายกับทุกภาคส่วน

ซึ่งที่ประชุมประชาคมมีข้อสรุปว่า ไม่มีผู้ขัดข้อง และเห็นชอบเป็นเอกฉันท์อนุญาตให้กรมการพัฒนาชุมชนขอใช้ประโยชน์ขอถอนสภาพ และขอขึ้นทะเบียนที่ดินสาธารณประโยชน์ หนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (นสล.) เลขที่ นย.0200 ที่ดินเลขที่ 58 แปลง “ทุ่งบางกระชา” ซึ่งตั้งอยู่หมู่ที่ 2, 4, 9 ตำบลบางสมบูรณ์, ตำบลบางลูกเสือ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก บางส่วน เนื้อที่ 736-3-62.3 ไร่ และกำหนดความเหมาะสมของการใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐแปลง “ทุ่งบางกระชา” ซึ่งกำหนดเป็นประเภท “สงวนไว้ให้ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันตลอดไป” ให้เปลี่ยนแปลงเป็นอยู่ในโซนหรือแผนการใช้ที่ดิน (Zoning) “ให้ส่วนราชการใช้ประโยชน์ได้” ต่อไป