พยากรณ์อากาศภาคกลางและภาคตะวันออก ประจำวันที่ 20 กันยายน 2564

ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบนภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้ไว้ด้วย สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง
โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร และอ่าวไทยมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

– ภาคกลาง มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี สุพรรณบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สระบุรี กาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-32 องศาเซลเซียส  ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.   เกษตรกรไม่ควรปล่อยให้น้ำท่วมขังแปลงปลูกเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้รากพืชเน่า ต้นพืชตายได้ สำหรับฝนที่ตกติดต่อกัน ทำให้ดินและอากาศมีความชื้นสูง ซึ่งเป็นปัจจัยที่เอื้อต่อการระบาดของโรคพืช ที่เกิดจากเชื้อราในพืชไร่ ไม้ผล และพืชผักต่าง ๆ เช่น โรคใบจุดในผักสลัด โรครากเน่า โคนเน่า และผลเน่าในพริก เป็นต้น

– กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 29-31 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม. ในช่วงนี้ ประเทศไทยอยู่ในช่วงของฤดูฝน ทำให้การสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควันอยู่ในเกณฑ์น้อย

– ภาคตะวันออก  มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียสอุณหภูมิสูงสุด 27-29 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ในระยะนี้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง เกษตรกรจึงควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืช ที่เกิดจากเชื้อราในพืชไร่ ไม้ผล และพืชผักต่าง ๆ
เช่น โรครากเน่าโคนเน่าในไม้ผล หรือโรคหน้ากรีดยางในยางพารา เนื่องจากในดินและอากาศมีความชื้นสูง ส่วนเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์น้ำ ก็ไม่ควรปล่อยให้น้ำฝนที่ตกบนดินไหลลงสู่บ่อเลี้ยงโดยตรงเพราะจะทำให้น้ำเปลี่ยนสภาพ ส่งผลทำให้สัตว์น้ำปรับตัวได้ไม่ทันและเป็นโรคได้ง่าย  คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนบน ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร  สำหรับลักษณะอากาศในวันนี้ มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง
ทั้งทางภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในภาคตะวันออกในหน้าฝนนี้ อย่าลืม พกร่ม หรือเสื้อกันฝนออกไปด้วย

สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th​​​​​
แอปพลิเคชั่น thai weather
Facebook youtube Channel twitter กรมอุตุนิยมวิทยา
และ สถานีวิทยุกระจายเสียง ของกรมอุตุนิยมวิทยา