เลขา รมว. รับหนังสือร้องทุกข์ จากสาววัย 21 ปี หลังโดนตำรวจตัดสิทธิเยียวยาตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา ยืนยัน เหยื่อสมควรได้รับเงินค่าตอบแทนในฐานะผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่

เลขา รมว. รับหนังสือร้องทุกข์ จากสาววัย 21 ปี หลังโดนตำรวจตัดสิทธิเยียวยาตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา ยืนยัน เหยื่อสมควรได้รับเงินค่าตอบแทนในฐานะผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่ หวังตำรวจตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริง

จากกรณี น.ส.เอ (สงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี ได้รับความเดือดร้อนหลังเข้าแจ้งความกับตำรวจให้ดำเนินคดีอาญา กับนายคงกฤษ โพธิ์สิทธิ์ หนึ่งในผู้กระทำความผิด ซึ่งหลอก น.ส.เอ ไปข่มขืนและมีผู้ร่วมกระทำการดังกล่าวอีกหลายราย ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินคดีในชั้นศาล ต่อมากลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก และ ส.ส.ได้เข้าให้ความช่วยเหลือคดี พร้อมพาผู้เสียหายเดินทางไปพบพนักงานสอบสวน ที่สถานีตำรวจภูธรบางกรวย เพื่อทำแบบคำร้องขอรับค่าตอบแทนในฐานะผู้เสียหายตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนคดีอาญา แต่เจ้าหน้าที่ได้ลงความเห็นในแบบรับขอรับค่าตอบแทนว่าผู้เสียหายมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิดแอบค้าประเวณีแอบแฝง ซึ่งอาจทำให้เสียสิทธิการได้รับค่าตอบแทน นั้น

วันที่ 15 กันยายน พ.ศ.2564 เวลา 10.00 น. ที่กระทรวงยุติธรรม ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รับหนังสือร้องทุกข์ จาก น.ส.เอ (สงวนนามสกุล) ซึ่งเป็นนักศึกษาสาว ที่ถูกรุมโทรมในพื้นที่อำเภอบางกรวย จ.นนทบุรี โดยหวังจะได้รับความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรม พร้อมทั้งสิทธิการขอรับค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญาตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าวว่า คดีดังกล่าวมีหลายบุคคลเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด ซึ่งผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์เอาผิดกับคนก่อเหตุ จนนำไปสู่การดำเนินคดีแล้วในหลายท้องที่ ซึ่งบางรายถูกหมายจับและบางส่วนได้รับประกันตัวไปแล้ว ซึ่งกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จะช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายตามสิทธิที่จะได้รับในคดีอาญา โดยผู้เสียหายอยู่ในข่ายของผู้บาดเจ็บ ซึ่งจะได้รับการเยียวยา อาทิ ค่ารักษาพยาบาล ไม่เกิน 40,000 บาท ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจ ไม่เกิน 20,000 บาท ค่าขาดประโยชน์ทำมาหากินตามอัตราค่าจ้าง 1 ปี ค่าตอบแทนความเสียหายอื่น ๆ ไม่เกิน 50,000 บาท

ทั้งนี้ ตนมองว่าตำรวจไม่ควรตัดสิทธิประโยชน์ที่ผู้เสียหายควรได้รับ ซึ่งเคสนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติควรบูรณาการร่วมกับพนักงานสอบสวนในเรื่องแจ้งสิทธิแก่ผู้เสียหายให้ชัดเจน นอกจากนี้ ตนหวังว่าทางตำรวจจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเจ้าพนักงานรายดังกล่าวว่าเหตุใดจึงทำให้ผู้เสียหายเกือบเสียสิทธิอันควรจะได้รับด้วย อย่างไรก็ตาม ตนยินดีจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนบุคคลใดที่มีปัญหาด้านกระบวนการยุติธรรม สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาได้ที่สายด่วนยุติธรรม โทร. 1111 กด 77 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

“เคสของน้องผู้หญิงรายนี้ทำให้ผมไม่สบายใจอย่างมากเพราะเรื่องผ่านมานานแล้ว กระทรวงยุติธรรมจะเป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชน ภายใต้นโยบายยุติธรรมเชิงรุก สร้างสุขให้ประชาชนของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม” ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต ระบุ

//////////////////////////////////