กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) เผยตากุ้งยิงไม่ใช่โรคติดต่อ สาเหตุเกิดจากเปลือกตาไม่สะอาด ขยี้ตา ฝุ่น ใส่หรือถอดคอนแทคเลนส์ด้วยมือที่ไม่สะอาดเท่าที่ควร

Featured Video Play Icon

กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) เผยตากุ้งยิงไม่ใช่โรคติดต่อ สาเหตุเกิดจากเปลือกตาไม่สะอาด ขยี้ตา ฝุ่น ใส่หรือถอดคอนแทคเลนส์ด้วยมือที่ไม่สะอาดเท่าที่ควร ใช้เครื่องสำอางแล้วล้างออกไม่หมด ทำให้ต่อมที่เปลือกตาอุดตัน และเกิดการอักเสบตามมา โรคตากุ้งยิงมักจะมีอาการเคืองตา ปวดหนังตา เวลากลอกตาหรือหลับตา จะทำให้ปวด มีตุ่มบวมแดง หรือเป็นหนองที่เปลือกตา ดังนั้นเมื่อเริ่มมีอาการแนะนำให้รีบประคบอุ่นบ่อยๆและห้ามขยี้ตา และใช้ยาหยอดหรือทานยาฆ่าเชื้อ ในบางรายอาจไม่จำเป็นต้องใช้ยา สามารถหายเองได้ หากได้รับการดูแลอย่างถูกวิธี แต่บางรายบวมมากจนตาปิด มีหนองไหลออกจากเปลือกตา หากหนองแตกในตาจะทำให้มีขี้ตาเป็นสีเขียว แนะควรพบจักษุแพทย์

เพราะฉะนั้นการป้องกันไว้ไม่ให้เกิดย่อมดีกว่า คือหลีกเลี่ยงการสัมผัสเปลือกตาด้วยมือที่ไม่สะอาด และไม่ควรขยี้ตา การดูแลรักษาเปลือกตาด้วยการประคบอุ่น เช็ดฟอกเปลือกตาทุกวันช่วยป้องกันการเป็นตากุ้งยิงได้

https://vt.tiktok.com/ZSJESWBsT/