ฝนหลวงฯ ภาคใต้สำรวจพื้นที่การเกษตร อ.ควนมะพร้าว จ.พัทลุง ได้รับน้ำเพียงพอแต่ประสบปัญหาน้ำอุปโภค

​​วันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 10.30 น. นางสาววาสนา วงษ์รัตน์ ผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีฝนหลวง เปิดเผยว่า ในขณะนี้ประเทศไทยมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ประกอบการหย่อมความกดอากาศต่ำที่เกิดจากการอ่อนกำลังลงของพายุโซนร้อนโกนเซิน ที่ได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนาม และไม่ได้มีอิทธิพลโดยตรงกับประเทศไทย แต่ส่งผลให้ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่ปกคลุมบริเวณทะเลอันดามัน และทะเลอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีโอกาสในการเกิดฝนมากขึ้นในบางพื้นที่ โดยเฉพาะในบริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ภาคตะวันออก ที่ร่องมรสุมพาดผ่าน และได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวให้รับฟังข่าวสารแจ้งเตือนภัย

จากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิดในระยะนี้ ในขณะที่เมื่อวานนี้ นายสินชัย พึ่งตำบล ผุ้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ มอบหมายให้ นางสาววรารัตน์ หน่อนิล และนางสาวปรียนิตย์ บัวเพ็ชร์ นักวิทยาศาสตร์ปฏิบัติการ ลงพื้นที่เพื่อหารือกับ นายบุญคล่อง ไชยศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลควนมะพร้าว จ.พัทลุง และนายปราโมทย์ เจียรนัย ผู้ขอรับบริการฝนหลวงตำบลควนมะพร้าว เพื่อรับทราบปัญหาการขาดแคลนน้ำ โดยพบว่าพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นนาข้าว ประมาณ 9,400 ไร่ (ระยะต้นกล้า) ยางพารา 3,100 ไร่ และปาล์มน้ำมัน 1,000 ไร่ ซึ่งอยู่ในเขตชลประทาน ขณะนี้มีปริมาณน้ำเพียงพอแล้ว แต่ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภค เนื่องจากน้ำประปาหมู่บ้านมีการส่งน้ำเป็นช่วงเวลา ทำให้มีน้ำใช้ไม่เพียงพอ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะนำข้อมูลต่างๆ ประกอบการวางแผนเพื่อให้การช่วยเหลือในส่วนของการขาดแคลนน้ำอุปโภค ต่อไป

​สำหรับผลการปฏิบัติฝนหลวงเมื่อวานนี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ร่วมกับกองทัพอากาศและกองทัพบก ได้ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 2 หน่วยปฏิบัติการ ทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่การเกษตรบางส่วนของ จ.สระบุรี ลพบุรี และสามารถเพิ่มปริมาณน้ำให้กับพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ่างเก็บน้ำมวกเหล็ก และอ่างเก็บน้ำห้วยหินขาวโดยจากการตรวจสภาพอากาศในช่วงเช้านี้จากสถานีเรดาร์ฝนหลวงทั่วประเทศ พบว่าสภาพอากาศยังไม่เข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการ โดย 11 หน่วยปฏิบัติการขอติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด หากมีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่เข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง ก็พร้อมวางแผนช่วยเหลือพื้นที่เป้าหมายได้ทันที ส่วนหน่วยฯ จ.กาญจนบุรี ไม่สามารถปฏิบัติการฝนหลวงในวันนี้ได้ เนื่องจากสนามบินติดภารกิจทางทหาร เช่นเดียวกับหน่วยฯ จ.อุบลราชธานี เนื่องจากเครื่องบินของกองทัพอากาศ มีการตรวจพิเศษประจำสัปดาห์ โดยพี่น้องเกษตรกรและประชาชน สามารถขอรับบริการฝนหลวง ติดตามข้อมูลข่าวสารของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร และให้ข้อมูลเชิงพื้นที่ในเรื่องของสภาพอากาศ รวมทั้งคำแนะนำต่างๆ เพื่อใช้ประกอบการปฏิบัติการฝนหลวงให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ได้ที่ช่องทาง Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร Twitter Instagram Line Official Account: @drraa_pr และหมายเลขโทรศัพท์ 02-109-5100 นอกจากนี้ยังสามารถรับชมสารคดีเกี่ยวกับฝนหลวงได้ที่ Youtube ใต้ปีกฝนหลวง

​สุดท้ายนี้ ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมส่งบทความ หัวข้อ “ในหลวง ร.9 ในความทรงจำ” เล่าเรื่องราวเชิงสร้างสรรค์ที่เกี่ยวกับประสบการณ์ ความทรงจำ หรือความประทับใจที่มีต่อในหลวง รัชกาลที่ 9 โดยส่งบทความทางกล่องข้อความเพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 15 กันยายน 2564

***************************
กรมฝนหลวงและการบินเกษตร
14 กันยายน 2564