สมุนไพรน่ารู้ อภัยภูเบศร : “หญ้าดอกขาว” ตัวช่วยดูแลปอด

จากข้อมูลปัจจุบันพบว่าผู้ที่สูบบุหรี่ จะมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเกิดโรคโควิด19 รุนแรงและเสียชีวิต โดยสารพิษจากควันบุหรี่ทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง ทำให้ผู้สูบบุหรี่เสี่ยงต่อการติดเชื้อทางเดินหายใจ วัณโรค รวมถึงโควิด19

การสูบบุหรี่ ทำให้เกิดความผิดปกติของหลอดเลือด และเป็นสาเหตุหลักของโรคมะเร็งปอด นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบต่อรูปลักษณ์ภายนอก ทำให้มีกลิ่นเหม็นติดตามเส้นผม เสื้อผ้า และผิวหนัง คนสูบบุหรี่จะแก่เร็ว ผิวหนังบางลงและเกิดริ้วรอย นิ้วและฟันจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง คนติดบุหรี่ระบบภูมิคุ้มกันจะอ่อนแอลง ติดโรคหวัดได้ง่าย มีอาการไอเรื้อรัง เป็นปวดบวมได้ง่ายประสาทรับรสและกลิ่นจะสูญเสียความสามารถ

หญ้าดอกขาว หรือ หญ้าหมอน้อย หญ้าสามวัน ก้านธูป หญ้าละออง เป็นวัชพืชชนิดหนึ่งที่ขึ้นตามกอหญ้า ทุ่งหญ้า สามารถพบเห็นได้ทุกภาคของประเทศไทย ในสมัยโบราณใช้ต้นต้มน้ำกินแก้ไข้ แก้ปวดท้อง แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้ปัสสาวะขัด รักษาอาการไอเรื้อรัง หรือนำใบมาตำให้ละเอียดพอกแผล เพื่อช่วยสมานแผล

หญ้าดอกขาว ตัวช่วยคนอยากเลิกสูบบุหรี่ โดยจากการสืบค้นข้อมูลพบว่า มีงานวิจัยรองรับหลายชิ้นในไทย พบสารออกฤทธิ์ และฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา เช่น ขับปัสสาวะ ป้องกันไม่ให้ไตถูกทำลาย ต้านแบคทีเรีย ต้านมาลาเรีย ลดไข้ แก้ปวด แก้อักเสบ คลายกล้ามเนื้อเรียบ ต้านการเกิดแผล ต้านเบาหวาน ต้านการกระจายของมะเร็ง ต้านไม่ให้รังสีแกมมาทำลายเซลล์ และมีการศึกษาใช้เป็นยาอดบุหรี่ จากข้อมูลความปลอดภัยทำให้สมุนไพรหญ้าดอกขาวถูกบรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ.2554

มีงานวิจัยพบว่า สารสกัดหญ้าดอกขาวความเข้มข้น 10.09% มีฤทธิ์ลดการอักเสบในหนูที่ได้รับนิโคตินเป็นเวลายาวนานกว่า 6 เดือน พบว่า ช่วยฟื้นฟูพยาธิสภาพของปอดให้กลับมาเป็นปกติได้

นอกจากนี้ ยังมีการวิจัย พบว่า หากใช้หญ้าดอกขาวติดต่อกันเป็นเวลา 2 เดือน จะช่วยลดอัตราการสูบบุหรี่ได้ถึง 60% และหากออกกำลังกายร่วมด้วยก็จะช่วยลดอัตราการสูบบุหรี่ลงได้ 62% และมีความปลอดภัยสูง

อาจพบอาการข้างเคียง เช่น คอแห้งปากแห้ง ไม่อยากอาหาร ชาลิ้น ไม่รับรสอาหาร ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ใจส่ัน เหม็นกลิ่นบุหรี่ ควรระวังการใช้ในรายที่มีประวัติเป็นโรคหัวใจ โรคไต และหญิงตั้งครรภ์ เพราะมีโพแทสเซียมสูง จะมีผลทํา ให้สารอิเลคโตรไลท์ในร่างกายผิดปกติได้

ขนาดรับประทาน

หญ้าดอกขาวแห้ง ครั้งละ 2 กรัม ชงน้ำร้อนประมาณ 120-200 มิลลิลิตร แช่ทิ้งไว้ 5-10 นาที ดื่มขณะอุ่นๆ หลังอาหารทันที วันละ 3-4 ครั้ง หรือดื่มเมื่อมีอาการอยากสูบบุหรี่ ควรดื่มนานประมาณ 7-14 วัน หรือตามแพทย์สั่ง

ในคนโบราณ จะอมน้ำชาหญ้าดอกขาวในปากก่อนประมาณ 1-2 นาที แล้วจึงกลืน หากใครมีต้นหญ้าดอกขาว ให้ใช้หญ้าดอกขาวมาตากแดดให้แห้ง แล้วนำมาต้ม ครั้งละ 20 กรัม หรือประมาณ 3 ต้น ต่อน้ำ 3 แก้ว หรือประมาณ 400 มิลลิกรัม ต้มจนยาเดือด หรือจนกว่าน้ำที่ใส่ไป 3 ส่วน เหลือประมาณ 1 ส่วน รับประทานครั้งละ 1 แก้ว 3 เวลาหลังอาหาร หรือเมื่อมีอาการอยากสูบบุหรี่ ต่อเนื่องกันอย่างน้อย 2 เดือน

คำแนะนำในการเลิกสูบบุหรี่

  1. ดื่มชาชงหญ้าดอกขาว (Vernonia cinerea (L.) Less.)วันละ 3-4 เวลา
  2. ต้มป่าเฮ่วหมอง (Vernonia amygdalina Del.) ซึ่งเป็นพืชตระกูลเดียวกับหญ้าดอกขาว ดื่มครั้งละ 1 แก้ว 3 เวลา
  3. อาหารที่มีรสหวานเล็กน้อยจะช่วยลดความอยากบุหรี่ได้ จึงอาจเติมน้ำผึ้งในเครื่องดื่มเพื่อลดความอยากบุหรี่
  4. เมื่อเกิดความรู้สึกอยากสูบมากๆ ใช้ปลายลิ้นเลียเกลือปริมาณเล็กน้อย จะช่วยขจัดความอยากบุหรี่
  5. รับประทานน้ำหัวผักกาดกับน้ำผึ้ง โดยนำหัวผักกาดไปขูด คั้นน้ำเติมน้ำผึ้งลงไปดื่มน้ำหัวผักกาดนี้วันละ 2 ครั้ง ช่วยทำให้อยากสูบบุหรี่ลดลง
  6. เคี้ยวชะเอม หรืออมยาอมที่มีชะเอมเป็นส่วนผสม รสหวานเล็กน้อยของชะเอมจะช่วยขจัดความอยากบุหรี่ นอกจากนี้ชะเอมยังช่วยบรรเทาอาการไอในผู้สูบบุหรี่อีกด้วย

ข้อมูล : สถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร

ปรึกษาหมอคลินิกออนไลน์ : https://lin.ee/47PRVjiFz

 

ข้อมูลอ้างอิง

https://www.thaihealth.or.th/Content/54484-WHO%20ย้ำคนสูบบุหรี่%20เสี่ยงป่วยโค…รุนแรง.html