“บิ๊กตู่” สั่งทุกหน่วยงานเตรียมรับมือพายุ “โกนเซิน” ชป.สั่งเข้มทุกโครงการจับตาสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

กรมชลประทาน รับลูกต่อสั่งเข้มทุกโครงการชลประทาน จับตาสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง หลังอุตุประกาศเตือนพายุโซนร้อนโกนเซินบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง กำลังเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามและทวีความรุนแรงขึ้น

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศ เมื่อเวลา 16.00 น. ของเมื่อวานนี้(10 ก.ย. 64) พายุโซนร้อนกำลังแรง “โกนเซิน” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นและเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง บริเวณตอนเหนือของเมืองดานัง ประมาณวันที่ 13 กันยายน 2564 ในขณะที่มีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ลักษณะเช่นนี้จึงส่งผลทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน จึงสั่งการให้ทุกหน่วยงานประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำให้ประชาชนได้รับทราบอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง เพื่อเป็นการลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น นั้น

ทั้งนี้ ได้กำชับให้โครงการชลประทานทุกแห่งจัดเจ้าหน้าที่ประจำยังจุดเสี่ยง เฝ้าระวังและติดตามสถานกาณณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งได้ทำการติดตั้งเครื่องจักร เครื่องมือ ไว้ในพื้นที่เสี่ยงแล้ว และพร้อมเข้าให้การช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงทีหากเกิดสถานการณ์ อีกทั้งตรวจสอบอาคารชลประทานให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน ตลอดจนบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดใหญ่ให้อยู่ในเกณฑ์การบริหารจัดการน้ำของอ่างเก็บน้ำ (Rule Curve) รวมทั้งปรับการระบายน้ำให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ในพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของระบบสื่อสารสำรอง ที่สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน ที่สำคัญได้เน้นย้ำให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำล่วงหน้า ให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึง หากประชาชนหรือหน่วยงานใดต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อโครงการชลประทานใกล้บ้านทุกแห่ง หรือโทรสายด่วนกรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา

กรมชลประทาน
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
11 กันยายน 2564