รมช.ศธ. ต้อนรับอบอุ่น-ฉลองความสำเร็จ 10 ปีต่อเนื่องทีมแกะสลักหิมะฮีโร่ฮาร์บิน

วันที่ (16 มกราคม ) พลเอก สุรเชษฐ์  ชัยวงศ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลและทุนการศึกษา พร้อมมอบเสื้อสามารถ โล่รางวัล เกียรติบัตรเชิดชูเกียรติ และกล่าวแสดงความชื่นชมในความสำเร็จ ซึ่งนักศึกษาได้ใช้ทักษะ ความรู้ ความสามารถ ในวิชาชีพ และขอบคุณทีมแกะสลักหิมะ นักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา ที่สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการอาชีวศึกษา และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ จากการที่ได้รางวัลในการแข่งขันการแกะสลักหิมะนานาชาติ ประจำปี 2562 The 11th International Collegiate Snow Sculpture Contest (2019) ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 – 7 มกราคม 2562 ณ เมืองฮาร์บิน สาธารณรัฐประชาชนจีน

สำหรับทีมนักศึกษาอาชีวศึกษาที่ไปร่วมการแข่งขัน  และได้รับรางวัลมีดังนี้ วิทยาลัยสารพัดช่างตราดได้รับรางวัลชนะเลิศ Top grade Awards ซึ่งเป็นเป็นรางวัลสูงสุดของการแข่งขัน รางวัลความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม Best creative award และรางวัลศิลปะ Artist Award รวมจำนวน 3 รางวัล  โดยทีมวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี และ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี ได้รับรางวัลชนะเลิศที่ 2 ร่วมกัน สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในการครองแชมป์ 10 ปี ต่อเนื่อง

โดยบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างอบอุ่น มีเพื่อน ๆ นักศึกษาจากวิทยาลัยบริหารธุรกิจและ  การท่องเที่ยวกรุงเทพ ได้จัดเสิร์ฟไอศกรีม รสชาติหวานเย็นชื่นใจ พร้อมเซอร์ไพรส์ด้วยเค้กไอศกรีมก้อนใหญ่ และการแกะสลักน้ำแข็งโชว์ของทีมแชมป์แกะสลักหิมะจากฮาร์บิน ท่ามกลางผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู โค้ช และทีมแกะสลักหิมะ

ขณะที่ นายธวัชชัย สนธิพิณ (โจ๊ก) ตัวแทนทีมแชมป์ฮีโร่ฮาร์บิน ปี2562 วิทยาลัยสารพัดช่างตราดนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 ( ปวช.3)  แผนกวิชาการโรงแรม กล่าวถึงความรู้สึกในว่า “พวกเราตื่นเต้นมากจริงๆ และรู้สึกภูมิใจครับที่สามารถนำรางวัลที่ยิ่งใหญ่กลับมาให้คนไทย ผมคิดว่าสิ่งที่ทำให้พวกเราชนะทีมอื่น ๆ คือ ‘ลายไทย’ เพราะชิ้นงานของประเทศอื่น ๆ จะดูคล้ายกัน แต่ของเรามีลายไทย ที่มีความสวยงาม อ่อนช้อย และมองแล้วรู้เลยว่าเป็นของประเทศไทย นี่คือไฮไลท์ของไทยที่ทำให้เราชนะชาติอื่น ๆ ได้” และขอบคุณผู้บริหาร ครูอาจารย์ ที่ช่วยส่งเสริมสนับสนุนให้ได้รับโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ และขอบคุณเพื่อนๆ  และคนไทยทุกคนที่ได้ร่วมให้กำลังใจช่วยเชียร์ เอาใจช่วยนักศึกษาอาชีวศึกษาทุกทีมที่เข้าไปร่วมการแข่งขัน ตั้งแต่วันแรกจนทำให้ประสบความสำเร็จ ส่วนเป้าหมายและที่ต้องทำต่อไปคือการเรียนต่อในสายวิชาชีพและเข้าทำงานในสาขาที่เรียนมา

ส่วน นายอัฐกร แก้วหาวงค์  (เกมส์) นักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1(ปวส.1)สาขา วิชาวิจิตรศิลป์ ตัวแทนทีมวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี กล่าวว่ารู้สึกดีใจที่สามารถนำสิ่งที่คาดหวังมากกว่ารางวัลคือผลงานของตนเองก้าวไปสู่ในระดับนานาชาติ คือ สามารถนำศิลปะและวัฒนธรรมอันงดงามของไทย  ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเผยแพร่ความเป็นไทยให้โด่งดังไปไกลในต่างแดน การแข่งขันในครั้งนี้นับเป็นประสบการณ์ที่ดีสร้างให้เราเป็นคนที่เข้มแข็ง อดทน มีความสมัครสมานสามัคคี อดทนต่อทุกสภาวะและสร้างให้เราเป็นคนโดยสมบูรณ์ เราได้ศึกษา เรียนรู้การทำงานและรู้จักพัฒนาประยุกต์ใช้ความรู้ในทุกสถานการณ์เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ

นางสาวอริสา  แก้วทองดี (เตย) นักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 (ปวช. 2) สาขาวิชา วิจิตรศิลป์ (น้องเตย)  กล่าวว่า วันนี้ตนตื่นเต้นดีใจ คนไทยมีความสุข พวกเรามีความสุข และตื่นเต้น พี่แอร์-พี่สจ๊วด คนไทยในเมืองจีนมาขอถ่ายรูปด้วยบอกจำได้เสื้อทีมนี้เด็กอาชีวะที่ชนะแกะสลักหิมะ และกลับมาที่สนามบินไทยตอนเดินมาทุกคนปรบมือให้ตลอดทาง ดีใจคะ ที่เห็นคนไทยยิ้มและต้อนรับพวกเรา สำหรับผลงานแกะสลักหิมะทีมของตนก็ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และเชื่อว่าทุกทีมก็ได้ทำกันอย่าง สุดความสามารถทุกทีม

พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานงานฉลองครบ 10 ปี อาชีวะแชมป์แกะสลักหิมะ พร้อมมอบเกียรติบัตร  โล่เชิดชูเกียรติรางวัลและทุนการศึกษา ให้กับวิทยาลัยสารพัดช่างตราด วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี และวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฏร์ธานี ที่คว้าแชมป์ชนะเลิศอันดับหนึ่ง และรองชนะเลิศอันดับสอง จากการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ  2019 “The 11th International Collegiate Snow Sculpture Contest 2019” ที่เมืองฮาร์บิน สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีผู้บริหาร สอศ. ผู้อำนวยการสถานศึกษา  นักเรียน นักศึกษา เจ้าหน้าที่ ร่วมงาน ณ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

///////////////////////////////////////////////////

        กลุ่มประชาสัมพันธ์ สอศ.