ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 1/2564

วันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 10.00 น. ดร.สถาพร ใจอารีย์ รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน และข้าราชการในสังกัด ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบทางไกลออนไลน์ ณ ห้องประชุมรองอธิบดีด้านวิชาการ กรมพัฒนาที่ดิน กรุงเทพฯ โดยมีพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม เพื่อรับทราบความก้าวหน้าผลการดำเนินงานตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) ในช่วงปีพ.ศ.2561 ถึงปัจจุบัน ซึ่งดำเนินงานตามภารกิจทั้ง 6 ด้าน ดังนี้

1) การจัดการน้ำอุปโภคบริโภค

2) การสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิต

3) การจัดการน้ำท่วม/อุทกภัย

4) การจัดการคุณภาพน้ำและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ

5) การฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำที่เสื่อมโทรม และป้องกันการพังทลายของดิน

6) การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และพัฒนางานวิจัย

โดยเร่งรัดให้ดำเนินงานตามแผนแม่บทฯ ที่กำหนดไว้อย่างต่อเนื่อง และความก้าวหน้าของแผนหลักการพัฒนาการใช้ประโยชน์จากแม่น้ำโขงและลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขง ในการกำหนดขอบเขตเป้าหมายการพัฒนาของโครงการพัฒนาใช้ประโยชน์จากแม่น้ำโขง ซึ่งมีการพัฒนาทั้งสิ้น 4 ระยะ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ผลสรุปการประชุม Water Dialogues for Results Bonn 2021 : Accelerating Cross – Sectoral SDG 6 Implementation การประเมินตัวชี้วัดประสิทธิภาพการใช้น้ำและความขาดแคลนน้ำ (SDG 6.4) เป็นแนวทางการบริหารจัดการน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำในทุกภาคส่วน และสร้างหลักประกันว่าจะมีน้ำใช้และจัดหาอย่างยั่งยืน รวมทั้งพิจารณาการขับเคลื่อนแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 6 ด้าน โดยกรอบการปรับปรุงแนวทาง และค่าเป้าหมายแผนแม่บทฯ น้ำ 20 ปี และรายงานผลการดำเนินงานจัดทำข้อมูลการโอนภารกิจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้านแหล่งน้ำ เพื่อนำข้อมูลไปจัดทำข้อมูลถ่ายโอนฯ ด้านแหล่งน้ำของหน่วยงานต่อไป

พล.อ.ประวิตร กล่าวเพิ่มเติมว่า “แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เป็นกรอบการทำงานที่สำคัญ เพื่อให้เกิดความมั่นคงด้านน้ำของประเทศ โดยต้องมีการบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งให้กรมชลประทานและสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เร่งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำและเร่งระบายน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในช่วงฤดูฝนให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบอยู่ในขณะนี้”