พ่อเมืองกรุงเก่า เยี่ยมชมให้กำลังใจจุดฉีดวัคซีนเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ยกให้เป็นต้นแบบในการจัดจุดบริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ประกอบการ พนักงาน และนักท่องเที่ยว

วันที่ 3 กันยายน 2564 เวลา 09.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (หลังเก่า) นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เดินทางไปตรวจเยี่ยมจุดบริการฉีดวัคซีนของเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา โดยมี นายบดินทร์ เกษมศานติ์ นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา พ.อ.อ.สุวัฒน์ สรรพโกศลกุล และนายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา พร้อมสมาชิกสภาเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับพร้อมนำเยี่ยมชมจุดการให้บริการฉีดวัคซีนของเทศบาลฯ

สำหรับเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ได้ดำเนินการจัดหาวัคซีนชิโนฟาร์มและได้รับการจัดสรรวัคซีนจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวนทั้งสิ้น 50,000 โด๊ส เพื่อฉีดให้กับประชาชนในเขตเทศบาลนครฯ วันละ 2,000 คน เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน ที่ผ่านมา โดยจัดจุดแยกการบริการให้กับประชาชนสูงอายุ ไม่ต้องเข้าต่อคิว ทำให้สะดวกรวดเร็ว พร้อมจัดดนตรีให้ผู้พักรอสังเกตอาการได้รับฟังเพื่อผ่อนคลาย นอกจากนี้ ยังจะได้รับถุงกำลังใจ ซึ่งภายในถุงจะประกอบด้วย หน้ากากอนามัย ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจรอภัยภูเบศร เจลแอลกอฮอลล้างมือ และต้นกล้าฟ้าทะลายโจร กลับไปปลูกที่บ้าน พร้อมทั้งมีบริการการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด -19 ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ตรวจแล้วรู้ผลทันที ให้กับคนในพื้นที่เทศบาลนครศรีอยุธยาอีกด้วย

โดย นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ซึ่งการตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนในวันนี้ขอชื่นชม นายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาและทีมงาม ที่วางแผนและวางระบบการให้บริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการฉีดวัคซีน ไม่รอนาน และมีของฝากติดมือนำกลับไปใช้ด้วย จึงอยากฝากหน่วยงานที่จะเปิดจุดให้บริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน นำรูปแบบของเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ไปปรับใช้เพื่อให้บริการกับประชาชนด้วยความสะดวกรวดเร็ว

สำหรับ การฉีดวัคซีนของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีความก้าวหน้าอย่างมาก โดยภาพรวมของจังหวัดอยู่ที่กว่า 50% ซึ่งแบ่งการฉีดออกเป็น 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1. วัคซีนรัฐบาลจัดให้ 2. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดหา(ชิโนฟาร์ม)มาเพื่อบริการประชาชนในเขตพื้นที่ 3. กลุ่มโรงงานสถานประกอบการจัดหามาให้พนักงานของตนเอง และ4. กลุ่มแรงงานโดยประกันสังคมได้นำมาฉีดให้พนักงานในโรงงานที่ทำประกันสังคมไว้

อย่างไรก็ตาม สาธารณสุขแนะว่าการฉีดวัคซีนไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ แต่เป็นการลดความรุนแรงและความเสี่ยงต่อการเสียงชีวิติ จึงขอเน้นย้ำในเรื่องการปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน DMHTT อย่างเคร่งครัด ซึ่งขณะนี้ถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่ทำให้ทุกคนปลอดภัย ประกอบกับ ศบค. ได้ผ่อนคลายมตรการต่างๆ ทางจังหวัดได้ประชุมวางมาตรการในการผ่อนคลายในการปฏิบัติ โดยเฉพาะร้านอาหารขอให้เจ้าของกิจการ พนักงานในร้าน และผู้มาใช้บริการ ติดตามข่าวสารและต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการควบคุมโรค ซึ่งในระยะต่อไปจังหวัดจะประเมินในกิจกรรมบางประเภทนำหารือกับส่วนกลางเตรียมจะขอผ่อนคลาย เช่น พิพิธภัณฑ์อุทยานประวัติศาสตร์ และวัดต่างๆ ให้ประชาชนได้สามารถเข้ามากราบไหว้ เพื่อหาความสุขทางด้านจิตใจและทำให้ผ่อนคลายมากขึ้น

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เว็ปไซน์ https://ayutthaya.prd.go.th/