จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและนิทรรศการ “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” เนื่องในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 เวลา 09.00 น. นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” เนื่องในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ และเยี่ยมชมนิทรรศการพระราชกรณียกิจเพื่อเทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน โดยมี รศ.ดร.ชูสิทธิ์ ประดับเพ็ชร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา เข้าร่วมพิธี เพื่อตั้งจิตน้อมรำลึกถึงพระเกียรติคุณของพระองค์ ที่ได้ทรงประกอบพระราชกรณียกิจอันเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ ณ โถงอาคาร 100 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา

นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ในโอกาสวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปีพุทธศักราช 2564 เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฏ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย จึงขอเชิญชวนประชาชนตั้งจิตน้อมรำลึกถึงพระเกียรติคุณของพระองค์ ที่ได้ทรงประกอบพระราชกรณียกิจอันเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติอย่างใหญ่หลวง ทรงนำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาประเทศนานับประการ เช่น การสร้างถนน การขุดคลอง การสร้างสะพาน การตั้งโรงพิมพ์ โรงกษาปณ์ การต่อเรือกลไฟเดินทะเล การคำนวณทำนายวิถีโคจรของดาวหางและการเกิดสุริยุปราคาเต็มดวง ซึ่งพระราชกรณียกิจต่าง ๆ เหล่านี้ถือได้ว่าเป็น “ต้นแบบ” ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างแท้จริง พวกเราทุกคนได้ดำเนินตามรอยพระยุคลบาท ในการที่จะนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาการศึกษา เศรษฐกิจ และสังคม ตามบทบาทหน้าที่ของตนเอง เพื่อให้ประเทศไทยเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นไป

จากพระราชกรณียกิจของพระองค์ และจากดำริที่มุ่งจะสร้างประเทศให้ก้าวทันโลกด้วยการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็น “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” พร้อมทั้งกำหนดให้วันที่ 18 สิงหาคมของทุกปีเป็นวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ โดยเริ่มจัดงานวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2525 เป็นต้นมา ต่อมาในปีพุทธศักราช 2527 ได้รับการขยายขึ้นเป็นงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ระหว่างวันที่ 18 – 24 สิงหาคม และด้วยเหตุที่พระองค์ทรงรับเอาศิลปวิทยาการ และความคิดสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ในการปกครองประเทศ องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) จึงได้ประกาศยกย่องพระเกียรติคุณของพระองค์ให้ทรงเป็นบุคคลสำคัญของโลก ด้วยพระราชกรณียกิจและพระเกียรติคุณนานัปการ โดยเฉพาะพระราชกรณียกิจด้านดาราศาสตร์

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เว็บไซต์ http://pr.prd.go.th/ayutthaya