⛳️🌿🎉 #ฟ้าทะลายโจร_พืชเศรษฐกิจทางเลือกใหม่_ต้านภัยโควิด📌 #พิชิตรายได้สู่ชุมชน🎁🎋💰

👍🚘 #นายสากล ณฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 5 พร้อมด้วยนักวิชาการเกษตรในสังกัดฯ ลงพื้นที่ดูงานแปลงพืชสมุนไพร #นายสุระทัย วิชาผง ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกพืชสมุนไพรบ้านหนองดู่ ตำบลธงธานี อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด โดยดำเนินการปลูกพืชสมุนไพร รวมเนื้อที่ 3 ไร่ แบ่งเป็น

👉 1) ฟ้าทะลายโจร จำนวน 2 ไร่

👉 2) ขมิ้นชัน จำนวน 1 ไร่ และได้รับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ปัจจุบันสามารถผลิตพืชสมุนไพร

เพื่อจำหน่ายให้กับโรงพยาบาลอำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด ในรูปฟ้าทะลายโจรอบแห้ง (💰ราคากิโลกรัมละ 400 บาท) นอกจากนั้นยังจำหน่ายกล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจรให้กับเกษตรกร และผู้สนใจทั่วไป ซึ่งทำให้เกษตรกรมีรายได้อย่างต่อเนื่อง สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน👍🍃🌟

#ฟ้าทะลายโจร มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Andrographis paniculata (Burm.f.) Nees (จัดอยู่ในวงศ์ Acanthaceae) เป็นพืชที่ชอบอากาศร้อนชื้น ฤดูที่เหมาะสมในการปลูก คือ ช่วงต้นฤดูฝน ชอบดินร่วนซุยที่มีการระบายน้ำดี เจริญเติบโตได้ทั้งในสภาพที่ร่มและกลางแจ้

☘️ #ฟ้าทะลายโจร จัดเป็นสมุนไพรที่มีรสขม อยู่ในกลุ่มยาเย็น มีสรรพคุณทางการแพทย์แผนไทย ใช้บรรเทาอาการไข้หวัด แก้ไอและเจ็บคอ เป็นสมุนไพรที่ได้ถูกบรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2542 (บัญชียาจากสมุนไพร) กระทรวงสาธารณสุข ในรูปแบบยาเดี่ยว สารสำคัญในการออกฤทธิ์ คือ สารกลุ่ม Lactone เช่น สารแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) นีโอแอนโดรกราโฟไลด์ (Neoandrographolide) ดิออกซีแอนโดรกราโฟไลด์ (14-Deoxyandrographolide) และดิออกซีไดดีไฮโดรแอนโดรกราโฟไลด์ (14-Deoxy-11,12-didehydroandrographolide) เป็นต้น ⚡️

🔥🌿 #ปัจจุบัน เนื่องจากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมีการใช้ฟ้าทะลายโจรในการรักษาโควิด-19 จากผลการวิจัยหลายแห่ง ได้ระบุถึงสรรพคุณในการป้องกันและรักษาโควิดได้ เนื่องจากมีสารสำคัญ คือ แอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) สามารถยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัส เจริญเติบโตของเชื้อไวรัสได้ และทำให้ไวรัสที่เข้าสู่ร่างกายมีจำนวนลดลง โดยการใช้ฟ้าทะลายโจรในการรักษา ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว ในช่วงแรก ก็จะสามารถรักษาให้หายได้ ซึ่งกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ให้การรับรองแล้วว่ามีสารแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ที่สามารถรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ โดยให้รับประทานฟ้าทะลายโจรที่มีปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์ วันละ 180 มิลลิกรัม เป็นเวลา 5 วัน (และควรเว้น 2 วัน) จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ⭐️💫 🌱