ผู้ว่าอยุธยา ตรวจเยี่ยมการสร้างโรงพยาบาลสนาม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ.วังน้อย เพื่อดูแลประชาชนและพระภิกษุสงฆ์ที่ติดเชื้อโควิด-19 ขนาด 400 เตียง

วันที่ 3 สิงหาคม 2564 เวลา 11.45 น. นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายนครินทร์ อาจหาญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด นพ.สุนทร โรจน์สุริยาวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวังน้อย นางสาวขวัญลดา ขวัญแก้ว ผู้จัดการฝ่ายบริหารโรงพยาบาลราชธานี นายก อบต.ลำไทร สาธารณสุขอำเภอวังน้อย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการสร้างโรงพยาบาลสนาม ณ อาคารหอสมุดวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งสามารถรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง(สีเขียว) จำนวน 400 เตียง รวม 3 ชั้น แบ่งออกเป็น ชั้นที่ 1 จัดเป็น Nurse station ชั้นที่ 2 สำหรับดูแลผู้ติดเชื้อหญิง จำนวน 200 เตียง และชั้นที่ 3 สำหรับดูแลพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 50 เตียง และผู้ชาย 150 เตียง โดยมีทีมแพทย์จากโรงพยาบาลราชธานีให้การดูแลรักษา ซึ่งคาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการได้ในวันที่ 10 สิงหาคม นี้

นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า สถานการณ์เตียงรองรับผู้ป่วยของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อยู่ในภาวะเตียงตึงตัว ทำให้ต้องเร่งจัดหาสถานที่เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยจะใช้ระบบ Home Isolation และ Community Isolation เพื่อให้ผู้ป่วยดูแลตนเองที่บ้านและในชุมชน ผู้ที่สามารถเข้ารับบริการ ได้แก่ ผู้ติดเชื้อโควิดที่มีอาการไม่รุนแรง(สีเขียว) ที่อยู่ในระหว่างการรอเตียง และกลุ่มผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) ซึ่งการติดต่อเพื่อขอเข้ารับบริการจะต้องผ่านการประเมินจากแพทย์และการยินยอมของผู้ป่วย จึงสามารถเข้าสู่ระบบ Home Isolation และ Community Isolation ได้ โดยขณะนี้ทุกอำเภอได้จัดตั้ง Community Isolation แล้ว และบางอำเภอได้เปิดให้บริการนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการรักษาเรียบร้อยแล้ว

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เว็บไซต์ https://ayutthaya.prd.go.th