ท่องเที่ยวทั่วไทย โดยพี่หนุ่ม-สุทน…ไปรู้จักวัดหัวกระบือเทียนทะเล19 แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียนกรุงเทพ

วัดหัวกระบือไม่ปรากฎหลักฐานผู้สร้างแต่สันนิฐานกันว่าน่าจะสร้างขึ้นมาสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายครั้งนั้นเป็นชุมชนชาวมอญเรียกชื่อวัดศีรษะกระบือเนื่องจากภายในบริเวณวัดมีหัวกระบือหรือศีรษะกระบือจำนวนมาก ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นวัดหัวกระบือถึงปัจจุบัน วัดหัวกระบือมีเรื่องราวเล่าขานสืบต่อกันมาหลายชั่วอายุคน เป็นวัดมีอาถรรพ์ ทำไมจึงมีอาถรรพ์ วัดหัวกระบือมีเจ้าอาวาสเมื่อรับตำแหน่งแล้วจะมรณภาพโดยไม่ทราบสาเหตุ เมื่อเป็นเช่นนี้ชาวมอญที่ตั้งบ้านเรือนได้อพยพไปอยู่ที่อื่นกันหมด และต่อมาในวันที่ 23 มีนาคม 2516 พระครูวิบูลย์พัฒนกิตติ์ ได้เดินทางมารับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหัวกระบือ ท่านก็ทราบว่าวัดนี้มีอาถรรพ์ พี่หนุ่ม-สุทนถามท่านว่ากลัวมั้ยท่านบอกว่าเมื่ออุปสมบทเป็นพระสงฆ์แล้วไม่กลัวความตาย แล้วได้เดินสำรวจรอบๆวัดสมัยนั้นยังมีศาลาท่าน้ำที่ท่านเจ้าอาวาสรูปหนึ่งมรณภาพ แล้วเข้าในโบสถ์สังเกตเห็นพระประธานในโบสถ์(หลวงพ่อโต)ตั้งอยู่พื้นที่ต่ำท่านพระครูวิบูลย์พัฒนกิตติ์ก็เลยดำเนินการบูรณะโบสถ์ แล้วสร้างฐานรองรับองค์พระประธานให้สูงขึ้น เมื่อได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่าวัดหัวกระบือเริ่มมีสื่อมวลชนเข้ามาทำข่าวจนเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวถึงทุกวันนี้

เดินทางไปเที่ยววัดหัวกระบือ ขอพรองค์หลวงพ่อโตพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์พระประธานในโบสถ์พอนักท่องเที่ยวเข้าปิดทององค์หลวงพ่อโตมองพระพักตร์เหมือนท่านยิ้ม(เหตุผลที่เรียกหลวงพ่อโตเพราะสมัยโบราณเมื่อชาวบ้านเห็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ก็จะเรียกหลวงพ่อโต) ส่วนหน้าวัดเป็นตลาดมีพ่อค้าแม่ค้านำพืชผักผลไม้มาขายสำหรับด้านข้างๆวัดเป็นสถานที่พักผ่อนของนักท่องเที่ยวมีบึงน้ำและเรือจักรยานน้ำไว้บริการผู้ที่เดินทางมาวัดหัวกระบือและน้ำตกจำลองพร้อมรูปปั้นเต่าขนาดใหญ่ เที่ยววัดหัวกระบือแล้วถนนเส้นทางสายบางขุนเทียนชายทะเล เขตบางขุนเทียนไปเชื่อม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ได้ นักท่องเที่ยวเดินทางเส้นทางสายนี้มีร้านอาหารทะเลสด ๆ มากตามเส้นทาง ผ่านโรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์แวะเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพบางขุนเทียน และลงเรือไปเที่ยวชายทะเลบางขุนเทียนกรุงเทพมหานครได้ด้วย

วัดหัวกระบือแขวงท่าข้ามเขตบางขุนเทียนกรุงเทพเดินทางไปตามถนนพระราม2 มีป้ายบอกเข้าเทียนทะเล สำหรับวัดหัวกระบือตั้งอยู่ในซอยเทียนทะเล19 สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทร 028972445