ชป.คาดการณ์น้ำในแม่น้ำตรังจะสูงสุดที่อ.ห้วยยอด คืนนี้ / เร่งระบายน้ำในสวนส้มโอทับทิมสยาม

กรมชลประทาน ยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในแม่น้ำตรังอย่างใกล้ชิด พร้อมประเมินสถานการณ์น้ำ     คาดกลางดึกคืนนี้(7 ม.ค. 62) ปริมาณน้ำสูงสุดจะไหลผ่าน อ.ห้วยยอด ก่อนจะไหลไปถึงเขตเทศบาลเมืองตรัง ในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้(8 ม.ค. 62) โดยจะไม่ส่งผลกระทบต่อเขตเทศบาลเมืองตรัง พร้อมเร่งระบายน้ำในสวนส้มโอทับทิมสยาม ช่วยเกษตรกรชาวปากพนัง

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ปริมาณน้ำจากพื้นที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช      ได้ไหลผ่าน อ.รัษฎา จ.ตรัง ไปแล้วเมื่อช่วงเย็นของวานนี้ (6 ม.ค. 62) ขณะนี้กำลังจะเคลื่อนตัวผ่าน อ.ห้วยยอด คาดว่าจะมีปริมาณน้ำไหลผ่านสูงสุดในช่วงเวลาประมาณ 22.00 – 24.00 น.คืนนี้(7 ม.ค. 62) ก่อนจะไหลลงสู่เขต อ.เมืองตรัง  ในวันพรุ่งนี้(8 ม.ค. 62) ในช่วงเวลาประมาณ 15.00 – 17.00 น. ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจและชุมชนในเขต   อ.เมืองตรัง แต่อาจส่งผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำตรังบ้างเป็นบางแห่ง

กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 11 เครื่อง นอกจากนี้ ยังได้สำรองรถขุดไฮโดรลิค 4 คัน เครื่องผลักดันน้ำ 10 เครื่อง เครื่องสูบน้ำ 20 เครื่อง รถบรรทุก 3 คัน รถแทรกเตอร์ 1 คัน และรถบรรทุกน้ำอีก 1 คัน เพื่อเ​ฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างเต็มศักยภาพ ทั้งนี้​ หากมีน้ำล้น​ตลิ่ง​จะเร่งสูบน้ำและผลักดันน้ำออกทะเลให้เร็วที่สุด​ พร้อมกับขจัด     สิ่งกีดขวาง​ทางน้ำ​ออกและขุดขยายทางระบายน้ำให้กว้างกว่าเดิม​ ในกรณีที่จำเป็น

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมสวนส้มโอทับทิมสยาม ในพื้นที่ ต.คลองน้อย อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีน้ำท่วมขังประมาณ 1,600 ไร่ จากพื้นที่สวนส้มโอทับทิมสยามทั้งหมด 2,800 ไร่ นั้น ในวันนี้(7 ม.ค. 62) นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยในพี่น้องเกษตรกรที่ประสบกับปัญหาน้ำท่วมขังสวนส้มโอดังกล่าว ได้สั่งการให้กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำออกจากสวนส้มโออย่างเร่งด่วนภายใน 3 วัน  ซึ่งกรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 18 เครื่อง เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังลงคลองระบายน้ำ ก่อนสูบลงคลองบางจาก และระบายออกสู่ทะเลตามลำดับ พร้อมกับใช้รถแบ็คโฮ 6 คัน เร่งขุดลอกกำจัดสวะในคลองระบายต่างๆ ให้น้ำไหลลงสู่คลองบางจากได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ส่วนในวันพรุ่งนี้(8 ม.ค. 62) จะทำการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในคลองบางจาก บริเวณสะพานวัดบางสะพาน จำนวน 12 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วขึ้นเช่นกัน

 

**********************************************

 

ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ

กรมชลประทาน
เวลา 19.00 น. / 7 มกราคม 2562