“กศน.อำเภอสามชัย สังกัดสำนักงาน กศน.จังหวัดกาฬสินธุ์ พลิกวิกฤต ช่วงโควิด – 19 แปรรูปสมุนไพรฟ้าทะลายโจรแคปซูล ต้านภัยโควิด -19 สร้างรายได้”

สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดกาฬสินธุ์ นำโดยนางสาวนพกนก บุรุษนันทน์ ผู้อำนวยการ กศน.จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เล็งเห็นความสำคัญ ตามนโยบายและกรอบงานภายใต้ชื่อแคมเปญ “กศน.ห่วงใย ร่วมต้านภัยโควิด-19” พร้อมทั้งได้ส่งเสริมให้สถานศึกษาในสังกัด ได้แก่ กศน.อำเภอสามชัย นำโดย นายสมาน  กลมกูล  ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอสามชัย ได้ส่งเสริมสนับสนุน ต่อยอดอาชีพของศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ทั้ง 4 ตำบล  ให้กับ นักศึกษา กลุ่มแม่บ้าน ผู้สูงอายุที่ว่างงาน ในช่วงโควิด – 19 เพื่อให้เกิดรายได้ โดยมี ครู กศน.อำเภอสามชัย นำความรู้จากโครงการ 1 อำเภอ 1 อาชีพหลักสูตร การแปรรูปสมุนไพร ต้านภัยโควิด -19 โดยได้นำ ฟ้าทะลายโจร มาแปรรูปเป็น ฟ้าทะลายโจรแคปซูล ซึ่งเป็นสมุนไพรที่ปลูกตามพื้นที่ชุมชน และได้สร้างเพจ facebook เพื่อขายสินค้า โดยได้รับการสนับสนุน การให้ความรู้ จากวิทยากร กศน.อำเภอสามชัย กลุ่มผู้ปลูกและแปรรูปสมุนไพรพื้นบ้าน บ้านหนองกุงใหญ่  ศูนย์เรียนรู้การใช้ประโยชน์ฯ ตำบลสำราญ อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์  และได้รับการตอบรับเป็นที่น่าพอใจ

การแปรรูปสมุนไพรพื้นบ้าน ซึ่งจะมีเรื่องราวของสินค้า การสร้างSTORYตั้งแต่เริ่มต้นสินค้าคือการปลูกสมุนไพรพื้นบ้านแต่ละชนิด การคัดพันธุ์ การพรวนดินแปลงปลูก การดูแลรักษา การเก็บเกี่ยวผลิต การผ่านกระบวนการแปรรูป การแพ็คกล่อง การขายผ่านช่องทางต่างๆ  ราคาสินค้า  ตามชนิดของสมุนไพร ขนาด/สี ของสินค้า  ตามชนิดของสมุนไพร

ชื่อสินค้า สมุนไพรฟ้าทะลายโจรแคปซูล ราคาแคปซูลละ 1.5 บาท กระปุกละ 159 บาท (1 กระปุกมี 100 แคปซูล) ส่วนสมุนไพรชนิดต่างๆราคาก็จะแตกต่างกันออกไป กศน.อำเภอสามชัย ส่งเสริมสนับสนุน ต่อยอดอาชีพของศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ทั้ง 4 ตำบล การแปรรูปสมุนไพรฟ้าทะลายโจรแคปซูล ขมิ้นชันแคปซูล และสมุนไพรพื้นบ้านชนิดต่างๆ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นที่น่าพอใจ ทำให้มียอดขายในแต่ละเดือนไม่เพียงพอต่อความต้องการ

ชื่อแฟนเพจ กลุ่มผู้ปลูกและแปรรูปสมุนไพรพื้นบ้าน บ้านหนองกุงใหญ่ ศูนย์เรียนรู้การใช้ประโยชน์ฯ ตำบลสำราญ อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ URL ของแฟนเพจ   https://www.facebook.com/yoddanai1/  https://www.facebook.com/yoddanai1/

นอกจากนี้ กศน.อำเภอสามชัย ยังมี สวนสมุนไพรพื้นบ้านชนิดต่างๆ ไว้บริการให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนได้ศึกษาเรียนรู้วิธีการปลูกพืชสมุนไพรพื้นบ้าน เช่น ฟ้าทะลายโจร ขิง ขมิ้น เป็นต้น

ติดต่อ กศน.อำเภอสามชัย

โทรศัพท์  043-818177

Facebook กศน.อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์

เบอร์โทรผู้อำนวยการ  091-9451599