“น้ำบาดาล เขต 8 ราชบุรี” ชี้แจงข้อเท็จจริง​กรณีการเกิดน้ำผุดขึ้นมาจากผิวดินบริเวณสวนป่าทรายทอง จ.ประจวบคีรีขันธ์

สืบเนื่องจากข่าวการเกิดน้ำผุดขึ้นบริเวณ​สวนป่าทรายทอง​ อำเภอบางสะพาน​น้อย​ จังหวัด​ประจวบ​คีรี​ขันธ์​ เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่ นายสิทธิ​ศักดิ์​ มั่นอยู่​ ผู้อำนวยการ​สำนักทรัพยากร​น้ำบาดาล เขต​ 8​ ราชบุรี​ ร่วมกับ​ นายสวง​ สุดประเสริฐ​ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากร​ธรรมชาติ​และสิ่งแวดล้อม​จังหวัดประจวบ​คีรี​ขันธ์​ ได้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า บริเวณ​ดังกล่าวมีน้ำผุดขึ้นมาครอบคลุมพื้นที่ประมาณ​ 40 ไร่​ ซึ่งก่อนจะมีน้ำผุดขึ้นมาพื้นที่บริเวณ​นี้ได้ขุดเป็นสระเก็บน้ำมีพื้นที่ประมาณ 10 ไร่​ มีความลึกประมาณ​ 2​ เมตร แต่เก็บน้ำไม่อยู่​ต้องขุดเป็นร่องลึกถึง​ 3​ เมตร จึงจะเจอน้ำระดับตื้น​ แต่เมื่อเกิดเหตุ​การณ์​พายุ “ปาบึก” พัดเข้ามาทำให้น้ำได้ผุดขึ้นมาท่วมพื้นที่เป็นบริเวณ​กว้างกว่า 40 ไร่ และไม่เคยเกิดเหตุ​การณ์​นี้มาก่อนเลย

ข้อเท็จจริง คือ
1. ในบริเวณ​ดังกล่าว​จะมีการไหลของชั้นน้ำบาดาลลงสู่ทะเลโดยที่มีระดับชั้นน้ำบาดาลลึกประมาณ 3-4 เมตร
2. เมื่อเกิดเหตุ​การณ์​พายุ “ปาบึก” พัดเข้าสู่​ชายฝั่ง​ แรงดันจากน้ำทะเลจะมีมากกว่าแรงดันจากน้ำบาดาลที่ไหลลงสู่ทะเล
3. ปรากฏการณ์​ของแรงดันจากน้ำทะเลทำให้ระดับชั้นน้ำบาดาลยกตัวสูงขึ้นประมาณ​ 1-2 เมตร​จากผิวดิน ทำให้เกิดน้ำผุดขึ้นตามสระน้ำที่ขุดไว้เดิม และน้ำในพื้นที่ดังกล่าวได้เพิ่มระดับสูงขึ้นจนทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณ​กว้างกว่า 40 ไร่
4. ภายหลังจากเหตุการณ์​พายุ​ “ปาบึก” ผ่านไปในระยะเวลาประมาณ 1 เดือน จะทำให้ระดับชั้นน้ำบาดาลค่อยๆ ลดตัวลงจนสู่ระดับเดิม และจะทำให้น้ำที่ผุดขึ้นมาแห้งตัวลง

ที่มา : นายสิทธิศักดิ์​ มั่นอยู่
ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากร​น้ำบาดาล เขต​ 8​ ราชบุรี​