รมต. ศธ. ติดตามรับฟังปัญหา และให้นโยบายในการขับเคลื่อนการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ของสำนักงาน ก.ค.ศ. ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ด้วยความห่วงใย ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

วันที่ 26 กรกฎาคม 2564 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เข้าร่วมการประชุม ติดตาม และรับฟังปัญหาการขับเคลื่อนการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากร ทางการศึกษา ของสำนักงาน ก.ค.ศ. ในการประชุมคณะทำงานดำเนินการนำร่องการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการประชุมครั้งที่ 5/2564 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยมี รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. เป็นประธานการประชุม และมีผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจากในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ตามบริบทของสถานศึกษาที่แตกต่างกัน และเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ก.ค.ศ. รวมจำนวน 120 คน

โดยในการนี้ รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวรายงานให้ทราบว่า ที่มาการประชุมคณะทำงานนี้ สืบเนื่องจากที่ ก.ค.ศ. ได้ประกาศใช้หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ใหม่ 4 สายงาน เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการในการยกระดับคุณภาพการศึกษาทั้งระบบ สำนักงาน ก.ค.ศ. จึงได้จัดทำคู่มือการประเมินตำแหน่งและ วิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในทุกตำแหน่งได้เข้าใจในหลักเกณฑ์และวิธีการประเมิน ฯ ที่ตรงกัน และเพื่อให้คู่มือในการประเมินดังกล่าว มีความครบถ้วนสมบูรณ์ จึงจำเป็นที่จะต้องทดลองใช้กับสถานศึกษานำร่องกับสถานศึกษา แต่ละสังกัด แต่ละขนาด และแต่ละประเภทการจัดการศึกษา เพื่อศึกษาวิเคราะห์ผลการทดลองใช้นำมาปรับปรุงคู่มือ การประเมิน ฯ ดังกล่าว ให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลก่อนนำไปปฏิบัติใช้พร้อมกันทั่วประเทศ

โดย นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การเข้าร่วมประชุมกับคณะทำงานดำเนินการนำร่องการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในครั้งนี้ เพื่อติดตาม และรับฟังปัญหาการดำเนินงานของสำนักงาน ก.ค.ศ. ในเรื่องของการขับเคลื่อน การบริหารงานบุคคลของสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง แม้จะอยู่ในสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 และเพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะจากผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เข้าร่วมการประชุม ซึ่งทราบว่าแต่ละสถานศึกษามีบริบทที่แตกต่างกันด้วยความห่วงใยอย่างยิ่ง และขอให้กำลังใจไปยังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ทั่วประเทศ ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างยากลำบากในสภาวการณ์เช่นนี้

แต่อย่างไรก็ตามตนพร้อมทั้งรับฟัง สภาพปัญหาด้านการจัดการเรียนการสอนในแต่ละพื้นที่ และพร้อมที่จะช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และขอให้สถานศึกษาที่เข้าร่วมการประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ด้านการจัดการเรียนการสอนเพื่อบูรณาการ การจัดการศึกษากับสถานศึกษาที่มีบริบทที่แตกต่างกันกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการเอง ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ก็ได้หาแนวทางการช่วยเหลือ ในหลายเรื่องด้วยกัน เช่น การปรับยืดหยุ่นระเบียบการใช้เงินอุดหนุนรายหัว, การนับเวลาเรียนและ การประเมินผลการจัดการเรียน, การบริหารจัดสรรสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้แก่นักเรียนและผู้ปกครอง เรื่องการบริหารวัคซีนให้แก่ข้าราชการครูทั่วประเทศ และการจัดทำโครงการเพื่อช่วยเหลือและเยียวยา ทั้งผู้ปกครอง นักเรียน และข้าราชการครู ฯลฯ ซึ่งจะได้นำเสนอคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาต่อไป

โดย นางสาวตรีนุช เทียนทอง ได้กล่าวเน้นย้ำในช่วงท้ายแก่ผู้เข้าร่วมประชุมว่า กระทรวงศึกษาธิการ ได้วางแนวทางแก้ไขปัญหาด้านกระบวนการจัดการศึกษาในภาพรวมของประเทศไว้เรียบร้อยแล้ว โดยได้ผลักดันนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ ในทุกพื้นที่ ขออย่าได้กังวล และเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้ไปด้วยกันได้ ถ้าทุกฝ่ายได้ร่วมมือร่วมใจกัน