ชุมชนแสมดำได้ร่วมกันจัดตั้ง “ศูนย์พักคอยชุมชนบ้านเอื้ออาทรแสมดำ” โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาคประชาชนและภาครัฐ

วันนี้ 26 กรกฎาคม 2564 ชุมชนแสมดำได้ร่วมกันจัดตั้ง “ศูนย์พักคอยชุมชนบ้านเอื้ออาทรแสมดำ” โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาคประชาชนและภาครัฐ ได้แก่ มูลนิธิสถาบันวิจัยและปฏิบัติการสังคม ร่วมกับสำนักงานเขตบางขุนเทียน ชุมชนแสมดำ การเคหะแห่งชาติ สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ (สช.)สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)และกรมอนามัย ทั้งนี้มีนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่น ผู้บริหารได้ร่วมเปิดศูนย์พักคอยฯ

เพื่อเป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่หนัก (ในกลุ่มสีเขียว) สามารถรองรับผู้ป่วยในชุมชนได้ 30 คน ซึ่งขณะมีผู้ป่วยเข้าพักในศูนย์แห่งนี้แล้ว 10 คน โดยจุดเด่นของศูนย์แห่งนี้เกิดขึ้นจากคนในชุมชนรวมตัวกันจัดตั้งขึ้นมาและให้มีการดูแลกันเองโดยผู้ป่วยรุ่นพี่ดูแลผู้ป่วยที่เข้ามาใหม่ มีกิจกรรมคลายเครียดและทำความเข้าใจกับคนในชุมชนให้ดูแลกันเอง ทั้งนี้ ในการจัดตั้งศูนย์ฯ แห่งนี้ กรมอนามัยได้เข้ามาให้คำแนะนำการจัดการด้านสุขาภิบาลอาหารและน้ำ ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ทั้งขยะติดเชื้อ ระบบระบายอากาศ น้ำเสีย และเรื่องสุขอนามัยส่วนบุคคล ตลอดจนการส่งเสริมสุขภาพในชุมชน