‘รองโฆษกประกันสังคม’ แจง แรงงานอิสระสมัครผู้ประกันตนมาตรา 40 แล้วรีบจ่ายเงินสมทบงวดแรก จะมีสถานะความเป็นผู้ประกันตนตามกฎหมายทันที

นางสาวลัดดา แซ่ลี้ รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผย สำนักงานประกันสังคม ได้เปิดรับสมัครแรงงานอิสระหรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีบริบูรณ์ แต่ไม่เกิน 65 ปีบริบูรณ์ เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ได้รับความคุ้มครองและสิทธิประโยชน์ประกันสังคม เลือกได้ 3 ทางเลือก คือ ทางเลือกที่ 1 จ่าย 70 บาท ทางเลือกที่ 2 จ่าย 100 บาท ทางเลือกที่ 3 จ่าย 300 บาท สามารถสมัครง่าย ๆ ได้หลายช่องทาง เพียงใช้บัตรประชาชนใบเดียวพร้อมจ่ายเงินสมทบ ได้ทันที ทุกช่องทางการสมัครและชำระเงินไม่เสียค่าธรรมเนียมแต่อย่างใด

ขณะนี้ สำนักงานประกันสังคม พบว่ามีแรงงานอิสระให้ความสนใจสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 เป็นจำนวนมาก และมีการสมัครผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ เซเว่น-อีเลฟเว่น บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ ธนาคาร ธ.ก.ส.ทุกสาขา เครือข่ายประกันสังคม ทั่วประเทศ สายด่วนประกันสังคม 1506 และเว็บไซต์ www.sso.go.th ซึ่งพบว่ามีแรงงานอิสระจำนวนมาก ทำการสมัครด้วยตนเอง ผ่านเว็บไซต์ และช่องทางอื่นๆ และยังไม่จ่ายเงินสมทบเป็นจำนวนมาก สำนักงานประกันสังคม จึงขอแจ้งให้แรงงานภาคอิสระทราบว่า การสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 จะมีสถานะความเป็นผู้ประกันตนตามกฎหมาย เมื่อจ่ายเงินสมทบงวดแรกแล้ว เท่านั้น ! และโปรดชำระเงินสมทบอย่างต่อเนื่องทุกเดือน เพื่อสิทธิประโยชน์ของตัวท่านเอง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1506 ให้บริการไม่เว้นวันหยุดราชการตลอด 24 ชั่วโมง